Các cuộc tấn công đã buộc các tàu phải định tuyến lại quanh mũi phía nam châu Phi, làm tăng chi phí cho các tàu do hành trình dài hơn, mặc dù giá cước vẫn thấp hơn nhiều so với mức giai đoạn dịch COVID.
Tuyến đường thương mại này được sử dụng bởi 1/3 lượng hàng hóa chuyên chở bằng tàu container trên toàn cầu và việc chuyển hướng các tàu quanh Mũi Hảo Vọng để tránh các cuộc tấn công dự kiến sẽ tiêu tốn thêm 1 triệu USD nhiên liệu cho mỗi chuyến đi khứ hồi giữa châu Á và Bắc Âu.
Hàng trăm tàu container và các tàu khác đã được định tuyến lại, kéo dài hành trình thêm 7-20 ngày.
Giá cước tuyến châu Á đến Bắc Âu tăng hơn gấp đôi lên hơn 4.000 USD/container 40 ft. trong tuần này, với giá từ châu Á đến Địa Trung Hải tăng lên 5.175 USD, Reuters trích dẫn thông tin từ nền tảng thanh toán và đặt vé vận chuyển quốc tế Freightos (CRGO) cho biết.
Giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ tăng 55% lên 3.900 USD/40 ft. Freightos cho biết, giá container và Bờ Tây đã tăng 63% lên hơn 2.700 USD trước sự chuyển hướng hàng hóa dự kiến để tránh các vấn đề liên quan đến Biển Đỏ.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)