Sản phẩm dệt may của Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, năm tới sẽ mở rộng xuất khẩu sang 104 thị trường.
Từ nay đến cuối năm là dịp cao điểm mua sắm, các doanh nghiệp dệt may đưa ra các giải pháp như: đa dạng hoá đối tượng khách hàng và mặt hàng, nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm mới về chất liệu, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đối tác, để đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm nay.
Theo số liệu từ Hiệp hội dệt may Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tháng 10/2024 đạt 3,86 tỷ USD, tăng 10,7% so với tháng trước và tăng 24,26% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam 10 tháng 2024 đạt 36,11 tỷ USD, tăng 9,86% so cùng kỳ 2023; trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc đạt 28,38 tỷ USD, tăng 10,54%; kim ngạch xuất khẩu xơ sợi ước đạt 3,66 tỷ USD, tăng 0,47%; kim ngạch xuất khẩu vải ước đạt 2,22 tỷ USD, tăng 11,12%...
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam về cuối năm tiếp tục được cải thiện thể hiện ở tốc độ tăng trưởng ngày càng mở rộng so với những tháng đầu năm.
Trong đó, những thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng; thị trường ASEAN, Nga, Canada… đang là điểm sáng tiềm năng để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may.
Ngoài ra, giá cước vận tải tiếp tục có xu hướng giảm cũng đang hỗ trợ cho sự tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may. Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong tiến trình hội nhập và phát triển.
Việt Nam vẫn còn dư địa để xuất khẩu dệt may bứt tốc những tháng cuối năm, do lượng hàng tồn kho của các đối tác nhập khẩu đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, chính sách lãi suất tại Mỹ và châu Âu hạ nhiệt được kỳ vọng sẽ kích thích sức cầu mua sắm cuối năm. Năm 2024, ngành dệt may có thể đạt 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng gần 10% so với năm 2023. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu có sự tăng trưởng, ngành dệt may còn đứng trước nhiều thách thức trong chiến lược phát triển chung của toàn cầu, nổi bật là các tiêu chuẩn khắt khe hơn từ nhà mua hàng tại thị trường EU, Mỹ...
Cùng với đó là xu thế phát triển xanh, bền vững, số hoá... khiến các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư công nghệ để thích ứng, đón nhận các cơ hội từ thị trường.
Ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Vinatex nhận định, trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu chính của dệt may có sự cải thiện về nhu cầu tiêu dùng, cùng sự bất ổn chính trị của các quốc gia cạnh tranh như Bangladesh, Myanmar..., các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi. Nhiều doanh nghiệp may đang có các đơn hàng hết quý II, thậm chí đến quý III/2025.
"Dự kiến, các đơn hàng sẽ được hưởng lợi khi nhu cầu tiêu dùng Mỹ cải thiện vào dịp mua sắm mùa lễ hội. Nhu cầu và đơn giá chỉ thực sự cải thiện từ năm 2025 trong kịch bản tốt. Với các yếu tố thuận lợi như vậy, ngành dệt may Việt Nam đứng trước các cơ hội lớn về thị trường và khẳng định tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới" - ông Lê Tiến Trường nói.
Đại diện Công ty Dệt may Thành Công cho biết, doanh nghiệp đã nhận khoảng 92% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV và khoảng 90% kế hoạch doanh thu đơn hàng năm 2024. Ngoài ra, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng các thị trường còn nhiều dư địa, tìm kiếm thị trường mới và đồng thời đẩy mạnh thị trường nội địa. Với dự báo tình hình xuất khẩu dệt may sẽ khả quan hơn vào các tháng cuối năm và căn cứ vào mức độ tiếp nhận đơn hàng, Dệt may Thành Công hoàn toàn có thể đạt kế hoạch trong năm nay.
Theo các chuyên gia, thị trường xuất khẩu dệt may 10 tháng vừa qua có sự phục hồi là do sự chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc, Bangladesh, Myanmar sang Việt Nam. Tồn kho tại các thị trường chủ lực như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản có xu hướng giảm dần so với cùng kỳ năm trước, cộng với sức mua có xu hướng tăng đã tạo nên sự phục hồi nhu cầu đặt hàng từ các đối tác.
Trong dài hạn, khi chính sách cắt giảm lãi suất tại các thị trường lớn thực sự có tác động tích cực đối với nền kinh tế, tạo ra việc làm ổn định và sức mua, đơn giá sẽ còn cải thiện hơn nữa.
Tuy vậy, dù đạt nhiều kết quả khả quan, ngành dệt may trong nước vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh lớn khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP. Chẳng hạn như, một số nước được hưởng ưu đãi thuế quan do là nước kém phát triển, trong khi đó Việt Nam lại có chi phí lao động cao hơn và áp lực về các khoản bảo hiểm xã hội, y tế và phải thực hiện đồng bộ các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Tuy nhiên, so sánh về lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có lợi thế nhờ vị trí địa lý, hệ thống cảng lớn, khả năng sản xuất đa dạng các sản phẩm giá trị cao như áo vest, áo khoác mùa đông, đồ bơi… với mẫu mã phong phú, giao hàng nhanh.
Các các chuyên gia trong ngành cho rằng, dù thị trường xuất khẩu đang có tín hiệu hồi phục tốt, các doanh nghiệp vẫn cần cẩn trọng, quản trị chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh bám sát kế hoạch để có thể hoàn thành mục tiêu và tiếp tục xu hướng phát triển vào năm 2025 và những năm tới.