Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc, EVNHCMC cho biết, do dự báo được tình hình, tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng cung ứng điện phục vụ cho các hoạt động sản xuất, thương mại – dịch vụ và sinh hoạt của thành phố năm nay và đặc biệt là các tháng mùa khô 4, 5, 6.
Theo đó EVNHCMC đã tính toán và triển khai phương thức vận hành lưới điện tối ưu, không để xảy ra tình trạng quá tải, non tải trên đường dây, máy biến áp. Hoàn tất 100% công tác nâng cấp điện áp lưới trung thế từ 15 kV lên 22 kV. Xây dựng và triển khai phương án không thực hiện cắt điện kế hoạch khu vực trung tâm thành phố (quận 1 và quận 3); đẩy nhanh tiến độ thực hiện trạm không người trực; giảm thiểu thời gian gián đoạn cung ứng điện cho khách hàng; phát triển mạnh đội ngũ thi công trên đường dây trung thế đang mang điện (live–line working) đạt yêu cầu về chất và lượng để đẩy mạnh sửa chữa điện live - line lưới phân phối; tăng cường sử dụng hiệu quả các thiết bị phát hiện, cảnh báo sự cố; bố trí lịch thi công khoa học, hợp lý; đảm bảo tiêu chí không để khách hàng mất điện quá 5 giờ/lần/9 tháng/1 tuyến dây trung thế.
EVNHCMC cũng đã nghiên cứu xây dựng và triển khai phương án hoàn thiện lưới điện theo hướng 1 khách hàng được cấp điện từ 2 nguồn điện lưới (2 MBA 110kV khác nhau). Tăng cường chăm sóc, tư vấn cho khách hàng về các giải pháp đảm bảo an toàn sử dụng điện, góp phần ngăn ngừa, kéo giảm các vụ cháy, nổ do sử dụng điện bất cẩn từ các hộ gia đình và ngăn ngừa tai nạn điện trong nhân dân.
Bên cạnh đó, EVNHCMC đã yêu cầu cập nhật kịp thời danh sách các khách hàng ưu tiên thông qua Sở Công Thương, trình UBND thành phố phê duyệt để đảm bảo việc cung cấp điện cho thành phố. Đồng thời, xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện hệ thống điện vận hành bình thường và trong điều kiện thiếu từ 1%, 2%, 4%, 6%, 8% đến 10% sản lượng và công suất của hệ thống.
EVNHCMC cũng làm việc với các khách hàng sản xuất lớn về các biện pháp giãn bớt nhu cầu về điện như: dịch chuyển ca sản xuất sang giờ bình thường và thấp điểm, dịch chuyển một phần ngày sản xuất từ ngày thường sang ngày thứ bảy và chủ nhật, nhằm hạn chế tối đa việc sa thải phụ tải trong các thời điểm mất cân đối về cung cầu điện tại TP. Hồ Chí Minh. Theo dõi số liệu công suất, sản lượng hàng ngày để nhanh chóng áp dụng kịch bản cấp điện phù hợp. Tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm các điểm mất an toàn trên hệ thống điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho nhân dân thành phố; xử lý trách nhiệm nghiêm đối với các trường hợp gây mất an toàn, sự cố trên hệ thống điện do các nguyên nhân chủ quan trong công tác quản lý, vận hành, thi công các công trình điện.
Trong các ngày diễn ra các sự kiện chính trị xã hội, các đơn vị lập và dự trù sẵn phương án cung cấp điện cho phụ tải; khảo sát, chuẩn bị máy phát dự phòng, tổ chức diễn tập để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định.
Ngoài ra, EVNHCMC Phối hợp chặt chẽ với Công ty Chiếu sáng công cộng và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh có các giải pháp trong việc đảm bảo cung cấp điện cho các camera và đèn tín hiệu giao thông, đảm bảo cho công tác giám sát và điều tiết giao thông được thông suốt. Tổ chức hợp lý công tác sửa chữa bảo trì, nâng cấp lưới điện và thông báo lịch công tác trên lưới điện đến khách hàng trước ít nhất 5 ngày. Đặc biệt, đối với các khách hàng thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp, EVNHCMC sẽ thông báo lịch công tác trên lưới điện trước ít nhất 1 tháng để khách hàng chủ động sắp xếp kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.
EVNHCMC tiếp tục vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến từng nhóm đối tượng khách hàng. Khi cần tư vấn về các an toàn trong sử dụng điện, các biện pháp tiết kiệm điện, các khách hàng gọi đến số Tổng đài 1900.545454 hoặc liên hệ Phòng Thông tin tuyên truyền An toàn và Tiết kiệm năng lượng của, EVNHCMC để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.

Nguồn: Mạnh Cường/Báo công thương điện tử