Các nhà giao dịch cho biết, Bulog yêu cầu các bên tham gia đấu giá phải gửi đề xuất trước ngày 28/2, sau đó ác đề nghị giá ban đầu phải được gửi trước thứ Tư, ngày 28 tháng 2. Sau đó, Bulog sẽ bắt đầu đàm phán giá và đưa ra quyết định, dự kiến vào cuối tuần.
Gạo dự kiến sẽ đến Indonesia chậm nhất vào ngày 30/4.
Chính phủ Indonesia đã phân bổ hạn ngạch nhập khẩu gạo bổ sung 1,6 triệu tấn cho năm 2024, sau khi nhập khẩu với khối lượng gần kỷ lục vào năm ngoái, do tình trạng khô hạn liên quan đến hình thái thời tiết El Nino đã làm trì hoãn vụ thu hoạch của nước này
Hạn ngạch nhập khẩu mới nhất, cao hơn 2 triệu tấn đã được phê duyệt trước đó cho năm 2024, được đưa ra trong bối cảnh dự đoán vụ thu hoạch lúa gạo tháng 1 và tháng 3 của nước này sẽ thấp hơn năm ngoái do lượng mưa thấp hơn bình thường ở Java - vùng trồng lúa trọng điểm của đất nước.
Indonesia hồi tháng 12 đã ra lệnh cho quân đội hỗ trợ nông dân trồng lúa vì hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm sản lượng mặt hàng chủ lực ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này, đẩy giá tăng mạnh và gây nguy cơ mất an ninh lương thực.
Trong cuộc đấu thầu lần này, Inonesia tìm mua gạo trắng 5% tấm, sản xuất từ vụ 2023/24 và chỉ được xay cách đây không quá sáu tháng.
Các thương nhân cho biết gạo nên được đóng gói trong bao nhưng ưu tiên vận chuyển bằng tàu chở hàng rời hơn là vận chuyển bằng container; gạo nên chia thành các lô từ 30.000 đến 32.000 tấn.
Trong đợt đấu thầu nhập khẩu trước đó, hôm 31/1, Bulog được cho là đã mua khoảng 500.000 tấn gạo.
Hiện các thương nhân cho biết việc Indonesia mua gạo đã đẩy giá gạo trên toàn cầu tăng cao.
Giá gạo châu Á đã đạt gần mức cao nhất trong 16 năm sau khi Ấn Độ, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, hạn chế xuất khẩu vào năm ngoái.
 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters)