Mười công trình trên khắp cả nước đã được vinh danh lần này, trong đó có 3 công trình tại Phan Thiết, 2 công trình tại Hà Nội, 2 công trình tại TP.Hồ Chí Minh, 1 công trình tại Hạ Long, 1 công trình tại Nha Trang và 1 công trình ở Bình Dương.

Khách sạn Nikko Hà Nội đã suất sắc dành giải nhất ở loại hình tòa nhà cải tạo lại với các giải pháp quản lý và sử dụng công nghệ hiện đại. Giải nhì được trao cho Khách sạn The Light Nha Trang và giải ba thuộc về cao ốc Metropolitan ở TP. Hồ Chí Minh. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được trao giải khuyến khích cho loại hình nhà cải tạo lại, đây được xem là bệnh viện xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Ở thể loại tòa nhà mới, Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương nổi bật với mô hình mẫu bởi sự đầu tư đồng bộ, trang trí nhiều công nghệ hiện đại, có hiệu suất cao và thân thiện với môi trường nên đã đoạt giải nhất. Trường Đại học RMIT Việt Nam được trao giải nhì và giải ba thuộc về khách sạn Royal Hạ Long.

Với đặc trưng thiết kế phù hợp cho loại hình công trình tòa nhà nhiệt đới, cả ba công trình đoạt giải trong cuộc thi này đều ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Nhờ tận dụng điều kiện tự nhiên, ba công trình này thiết kế theo hướng xanh, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Trong đó công trình Anantanra Resort&Spa đã đoạt giải nhất, MuiNe Bay Resort đoạt giải nhì và Seahorse Resorts&Spa đoạt giải ba.

Cuộc thi Tòa nhà hiệu qủa năng lượng do Bộ Công Thương và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu năm 2007, sau 9 lần tổ chức cuộc thi đã thu hút hơn 500 tòa nhà tại 25 tỉnh thành tham gia dự thi, trong đó 129 tòa nhà đã đoạt giải. Hàng năm Ban tổ chức còn chọn những công trình tiêu biểu nhất để tham gia giải thưởng Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á. Từ năm 2007 đến nay, đã có 11/20 công trình của Việt Nam đã đoạt giải cuộc thi này.

Ông Trịnh Quốc Vũ- Vụ trưởng Vụ Khoa học Công Nghệ và Tiết kiệm năng lượng cho biết, đô thị Việt Nam có tốc độ phát triển rất nhanh, hàng năm 1,2 triệu người vào đô thị và cần xây mới 30 triệu m2 nhà ở. Tốc độ tăng trưởng xây dựng tăng bình quân 15%/năm. Theo ông Vũ, sắp tới số nhà cao tầng, trung tâm trương mại, siêu thị mới sẽ tăng thêm rất nhiều và tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các tòa nhà chiến từ 35-40% tổng năng lượng tiêu dùng. Chính vì vậy hoạt động tổ chức cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” thường niên chính là một trong những cách thức hiệu quả nhằm giới thiệu đến cộng đồng các mô hình tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng với giải pháp cụ thể đã được áp dụng. Từ đó giúp khuyến khích, thúc đẩy hoạt động tiết kiệm năng lượng ngày một mạnh mẽ hơn.

Nguồn: Thế Vĩnh/Báo Công Thương điện tử