Mục tiêu quan trọng của dự luật mới là thúc đẩy sử dụng hiệu quả tài nguyên nhựa, cắt giảm khối lượng sử dụng sản phẩm nhựa một cách tổng hợp từ giai đoạn thiết kế sản phẩm đến giai đoạn bán hàng, thu hồi và tái chế. Các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ được yêu cầu cắt giảm các sản phẩm sử dụng một lần như ống hút, thìa, dĩa… thông qua chuyển đổi chất liệu sử dụng hoặc áp giá sản phẩm.
Các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa… cũng được yêu cầu áp dụng biện pháp phù hợp như áp giá hoặc hỏi ý kiến khách hàng về sự cần thiết trước khi cung cấp các sản phẩm nhựa miễn phí.
Đối với các doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, Chính phủ Nhật Bản có thể đưa ra khuyến cáo hoặc mệnh lệnh hành chính, trường hợp không tuân thủ có thể bị phạt tiền với mức dưới 500.000 yen (4.600 USD).
Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ ban hành hướng dẫn mới về thiết kế sản phẩm thân thiện với môi trường và cấp chứng nhận cho các sản phẩm ít sử dụng nguyên liệu nhựa và sản phẩm có thiết kế dễ tái chế. Các sản phẩm được chứng nhận sẽ được cơ quan chức năng cấp nhãn hiệu để người tiêu dùng lựa chọn dễ hàng hơn.
Dự luật này sẽ được trình tại phiên họp Quốc hội Nhật Bản đang diễn ra và dự kiến có hiệu lực kể từ năm 2022 nếu được thông qua.
Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi cho biết mục tiêu của luật mới là xây dựng xã hội không thải ra rác thải nhựa. Việc tính phí túi ni lông phát cho khách hàng được đưa ra vào năm 2020 cũng nằm trong những nỗ lực này và sẽ làm thay đổi thói quen hằng ngày của người dân.
Năm 2019, Bộ Môi trường Nhật Bản đã xây dựng chiến lược tuần hoàn tài nguyên nhựa và đặt ra các mục tiêu tăng gấp đôi quy mô sử dụng sản phẩm tái chế và giảm 25% lượng rác thải nhựa dùng một lần. Hầu hết các sản phẩm nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ và tạo ra khí CO2 khi đốt cháy, vì vậy để đạt được mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2020, Chính phủ Nhật Bản cần đưa ra các biện pháp quyết liệt để giảm thiểu lượng rác thải nhựa đưa ra môi trường.

Nguồn: bnews.vn