Xu hướng tất yếu

Hiệp hội Chiếu sáng Việt Nam cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện Việt Nam có khoảng 200 DN sản xuất, kinh doanh mặt hàng đèn LED, bao gồm cả các công ty trong nước và những công ty nước ngoài mở văn phòng tại Việt Nam. Số lượng các DN tham gia vào lĩnh vực này đang tăng mạnh trong những năm gần đây.

Ông Lê Việt Hòa - Ban Kỹ thuật và marketing Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông - chia sẻ: Doanh số bán hàng mặt hàng đèn LED của công ty những năm gần đây tăng không ngừng và không chỉ dừng lại ở mức tăng 20-30% mỗi năm.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có thị trường đèn LED phát triển mạnh trong khu vực. “Rất nhiều khu chung cư được xây dựng, từ khu chung cư cao cấp, cho đến những khu chung cư bình dân... đều có nhu cầu sử dụng đèn LED” - ông Đinh Văn Sơn - Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Fawookidi Việt Nam - cho hay.

Theo ông Sơn, sử dụng đèn LED hiện nay đã trở thành xu hướng tất yếu của người tiêu dùng Việt Nam. Với thị trường rộng lớn hơn 90 triệu dân, các khu đô thị Việt Nam phát triển mạnh, thói quen chuyển từ sử dụng đèn sợi đốt thông thường sang đèn LED đang rất phổ biến trong các khu dân cư. Không chỉ giới hạn trong gia đình, mà tại các bệnh viện, trường học, hay các không gian ngoài trời cũng có nhu cầu sử dụng đèn LED. Thậm chí, Hà Nội đang có chủ trương tất cả thành phố đều sử dụng đèn LED.

Áp lực cạnh tranh

Cuối tháng 9, Triển lãm Quốc tế về công nghệ LED/Oled và thiết bị chiếu sáng tại Việt Nam (LEDTEC Asia 2016) đã chính thức được tổ chức. Sự kiện thu hút 150 gian hàng đến từ 10 quốc gia trong khu vực và thế giới như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc...

Ông James Han - Quản lý phòng Quốc tế Công ty Zamled (Hàn Quốc) - cho biết: Đây là lần thứ 2, Zamled tham dự Triển lãm LEDTEC tại Việt Nam. Lý do tham dự sự kiện, bên cạnh mong muốn quảng bá sản phẩm, còn muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam, vì đây là thị trường mới nổi và đang rất hấp dẫn.

Song, chính sự hấp dẫn này, cộng với sự “đổ bộ” rất lớn của các nhà sản xuất đèn LED đến từ các quốc gia như khác nhau đang tạo áp lực rất lớn cho các nhà sản xuất trong nước. Bởi trong khi các sản phẩm đến từ Hàn Quốc, Thái Lan có chất lượng tốt, nhắm đến những đối tượng khách hàng cao cấp thì những sản phẩm của các nhà sản xuất Trung Quốc lại hướng tới những dòng sản phẩm bình dân, phân khúc thị trường thấp do có lợi thế về giá. Trước áp lực đó, nếu các DN trong nước không có hướng đi đúng đắn sẽ khó cạnh tranh được với các sản phẩm của DN ngoại cả về chất lượng và giá. Nguy cơ thua ngay trên sân nhà là rất cao nếu như DN trong nước không tích cực trong việc tận dụng lợi thế và đổi mới công nghệ.

Tuy vậy, bên cạnh áp lực cạnh tranh đang rất lớn, sự xuất hiện của các DN nước ngoài tại Việt Nam cũng chính là cơ hội để DN sản xuất đèn led trong nước phát triển. Bởi nói như ông Đinh Văn Sơn, cạnh tranh là động lực cho phát triển và càng có cạnh tranh thì DN càng lớn mạnh. Có nhiều DN tham gia sản xuất một sản phẩm cạnh tranh với nhau, cũng là cơ hội để người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm tốt với mức giá hợp lý.

Ông Đinh Văn Sơn - Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Fawookidi Việt Nam:

Không chỉ tốt cho sức khỏe vì không chứa những thứ độc hại như chì, thủy ngân, đèn LED còn tiết kiệm đến 70% điện năng so với các đèn thông thường, vì thế rất thân thiện với môi trường.

 Nguồn: Nguyễn Hòa/Báo Công Thương điện tử