Zhang Shumin nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Guodian cho biết Guodian, Trung Quốc, một trong số 5 công ty điện hàng đầu của nhà nước, có thể khó khăn như các nhà máy điện kém hiệu quả không còn hiệu quả kinh tế.
Ông Zhang cho biết “các nhà máy nhiệt điện sẽ đối mặt với những khó khăn trong hoạt động ba đến 5 năm tới, thậm chí phá sản, đặc biệt đối với các nhà máy nhỏ và những nhà máy không đáp ứng chuẩn môi trường”.
Để di dời nhân viên từ các nhà máy nhiệt điện nhỏ, Guodian có kế hoạch tăng nhà máy điện gió trong danh mục đầu tư của mình để chuyển những công nhân này sang vị trí mới.
Guodian có công suất đã lắp đặt 130 GW tính tới năm 2015, với năng lượng tái tạo chiếm 49% tổng số. Như nhà cung cấp điện gió lớn nhất thế giới, họ có 24 GW nhà máy điện gió đã lắp đặt, hay 18% tổng sản lượng của quốc gia này.
Lợi nhuận đã giảm tại các công ty điện lớn của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay do kết quả của nhu cầu điện giảm xuống và giá than ngày càng tăng.
Gần 3/4 các nhà máy điện của Trung Quốc chạy bằng than, nhưng năm ngoái các nhà máy đang hoạt động ở mức thấp trong lịch sử.
Zhu Gongsha giám đốc tại công ty năng lượng tái tạo GCL-Poly Energy cho biết các nhà máy nhiệt điện dưới 600 MW sẽ bị loại bỏ nếu chúng không có hiệu quả.
Trung Quốc, thị trường điện lớn nhất thế giới, duy trì việc đầu tư mạnh trong các nhà máy điện mới bổ sung năm ngoái bất chấp một nền kinh tế đang chậm lại. Đầu tư tại các nhà máy chạy than tăng gần 12% trong năm 2015, theo Hội đồng Điện Trung Quốc.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet