Công suất sản xuất cắt giảm sẽ giải quyết việc điều chuyển 700.000 lao động trong lĩnh vực than đá và 180.000 lao động trong ngành công nghiệp thép, Xu Shaoshi, chủ tịch Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia của nước này cho biết tại Diễn đàn kinh tế thế giới tại thành phố phía bắc tỉnh Thiên Tân. Ông Xu cho biết, ông tin rằng, Trung Quôc sẽ đạt được mục tiêu năm 2016.

“Nhiệm vụ cấp bách nhất là giảm công suất dư thừa”, ông Xu cho biết. “Tôi rất tin tưởng, chúng tôi có thể đạt được mục tiêu”.

Trung Quốc cam kết sẽ giải quyết dư cung trong các ngành công nghiệp lớn, và cho biết, trong tháng 2/2017, sẽ đóng cửa 100-150 triệu tấn công suất thép và 500 triệu tấn than đá trong vòng 3 đến 5 năm.

Trung Quốc có kế hoạch phân bổ tổng cộng 100 tỉ NDT, để hỗ trợ tài chính cho chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhà nước ngừng hoạt động trong 2 lĩnh vực này trong năm nay và năm 2017, với 20% trong tổng số được sử dụng để thưởng có thành tích cao.

Việc ngừng hoạt động từ 2 lĩnh vực này dự kiến sẽ đạt tổng cộng 1,8 triệu lao động, ước tính chính thức cho biết.

Ông Xu cho biết, mức độ đòn bẩy của Trung Quốc chịu sự kiểm soát và chính phủ có thể đưa ra các bước chính sách “tích cực và vững chắc”, giảm mức độ nợ của công ty, là vấn đề chính trong thời gian tới.

Tổng nợ của Trung Quốc tăng 250% trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm ngoái, và IMF mới đây cảnh báo rằng, tỉ lệ nợ của công ty ở mức cao 145% của GDP có thể dẫn tới tăng trưởng kinh tế chậm lại nếu không được giải quyết.

Mục tiêu của chính phủ đạt mức tăng trưởng hàng năm ít nhất 6,5% giai đoạn 2006-2020.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet