Đây là một trong những nội dung trả lời của các chuyên gia tại buổi giao lưu trực tuyến “E5 và những điều cần biết” do Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức ngày 4/1/2018.
An toàn cho động cơ
Mặc dù đã “khai tử” xăng RON92 để chuyển hoàn toàn sang xăng E5 RON92, song nhiều người tiêu dùng còn thiếu thông tin về mặt hàng này. Trước lo ngại về khả năng “ngậm nước” của xăng E5, đặc biệt trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh thường xuyên bị ngập úng, PGS.TS Huỳnh Quyền - Ban khoa học và công nghệ - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh - giải thích, lo ngại trên hoàn toàn có cơ sở do bản thân ethanol có khả năng hấp thu nước từ môi trường. Tuy nhiên, việc pha chế và lưu trữ nhiên liệu sinh học E5 hiện nay phải tuân theo các quy định trong bộ tiêu chuẩn QCVN đối với nhiên liệu sinh học. Và điều này làm giảm được khả năng hấp thu nước của E5.
“Theo các nghiên cứu gần đây nhất của chúng tôi tại Trường đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, quá trình hấp thu nước của hai loại nhiên liệu E5, E10 trong quá trình lưu trữ ở điều kiện khí hậu TP. Hồ Chí Minh là có xảy ra. Nhưng với thời gian lưu trữ 90 ngày, hai loại nhiên liệu này đều hoàn toàn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, để sử dụng thay thế A92. Không có hiện tượng tách nước, tách pha do hàm lượng nước có trong nhiên liệu” - tiến sĩ Huỳnh Quyền khẳng định. Đồng thời, tiến sĩ cũng đưa ra lời khuyên, nếu xe bị ngập nước thì dù sử dụng bất kỳ nhiên liệu nào, một khi nước vào bình nhiên liệu đều phải thay thế và xúc bình nhiên liệu.
Hiện một số hãng xe máy khuyến cáo không sử dụng nhiên liệu metanol cho động cơ khiến chủ nhân của những phương tiện này nhầm lẫn giữa xăng metanol và ethanol. Lý giải rõ hơn về vấn đề này, Tiến sĩ Huỳnh Quyền phân tích: “Việc sử dụng nhiên liệu metanol và ethanol là hoàn toàn khác nhau. Nhiều người hay nhầm lẫn giữa hai loại nhiên liệu này. Với E5 thì được pha chế từ ethanol nhiên liệu, và trong tiêu chuẩn E5 hàm lượng metanol đã được khống chế ở mức thấp nhất. Do vậy, E5 hoàn toàn sử dụng được cho các phương tiện của các hãng xe máy có khuyến cáo trên. Nhiên liệu metanol hiện nay chỉ sử dụng cho một số động cơ đặc thù như xe đua ở một số quốc gia như Trung Quốc” - vị tiến sĩ cho hay.
Bên cạnh đó, PGS.TS Huỳnh Quyền cũng khẳng định, việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn giống như nhiên liệu A92. Việc pha 5% cồn nhiên liệu vào xăng gốc để sản xuất E5 không thay đổi nhiều về đặc trưng kỹ thuật của nhiên liệu A92. Do vậy, đứng ở góc độ chuyên môn, thì sử dụng E5 hoàn toàn như A92. Theo các nghiên cứu và thực tế thì loại nhiên liệu này không gây ra hiện tượng ăn mòn động cơ hay nóng máy khi sử dụng.
Giá - Lực hút người tiêu dùng đến với E5
Theo các ý kiến của nhiều diễn giả, để nhanh chóng đưa được xăng sinh học vào cuộc sống, nhà nước cần phải có chính sách ưu đãi rất cụ thể dành cho cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng sinh học.
Ông Võ Lê Bích Đồng - Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ, để hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng, Sở Công Thương kiến nghị các Bộ, ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay doanh nghiệp phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5), chiết khấu hoa hồng, phí, môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.
“Sở Công Thương đã kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành trung ương xây dựng chính sách, tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà máy sản xuất ethanol tái hoạt động; có kế hoạch đảm bảo nguồn cung E100 (ethanol) cho sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5, đảm bảo nguồn cung, ổn định giá cả đầu vào nguồn ethanol, giảm chi phí sản xuất, góp phần giảm giá thành xăng sinh học E5” - ông Đồng cho biết.
Bên cạnh đó, để người dân yên tâm sử dụng xăng E5, theo luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh, ngoài việc tuyên truyền thì các cơ quan chức năng nên tăng cường biện pháp kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng xăng E5 đúng theo tiêu chuẩn đã công bố, cũng như nhắc nhở các cây xăng phải giới thiệu với khách hàng để phân phối bán xăng E5 nhiều hơn. Điều này tác động nhiều tới tâm lý người tiêu dùng. Với giá cả hợp lý, dần dần người tiêu dùng sẽ chấp nhận sử dụng xăng E5.
Nguồn: Thế Vĩnh- Nguyễn Phượng/Báo Công Thương điện tử