Trong bối cảnh tiêu thụ xe điện toàn cầu có dấu hiệu chững lại và các rào cản thương mại gia tăng, những thương hiệu từ Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm và khai thác các thị trường mới nhiều tiềm năng, mà Đông Nam Á là một trong số đó.
Tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024 vừa khai mạc, Neta X - chiếc xe đến từ start-up Neta của Trung Quốc - là một trong những mẫu xe điện mới nhất được giới thiệu tại thị trường nước này, bên cạnh một loạt sản phẩm từ các thương hiệu xe quốc tế như M6 của BYD, AION ES của GAC hay VF5 của VinFast.
Theo đại diện Neta, sự quan tâm của người tiêu dùng Indonesia với các dòng xe điện nói chung và sản phẩm của hãng nói riêng đang tăng cao trong thời gian gần đây.
Bên cạnh Neta X, các mẫu xe đến từ Trung Quốc cũng thu hút được sự chú ý lớn tại triển lãm nhờ việc quảng bá các tính năng thông minh hiện đại cũng như mức giá khoảng dưới 30.000 USD, tương đối hợp lý so với thu nhập của người dân Indonesia.
Không chỉ xuất khẩu xe, các hãng xe Trung Quốc còn đang muốn tiến tới sản xuất ngay tại Đông Nam Á. Hồi đầu tháng 7, BYD - thương hiệu xe điện hàng đầu của quốc gia tỷ dân - đã khai trương nhà máy đầu tiên tại Thái Lan với công suất gần 200.000 xe mỗi năm. Không chỉ BYD, các hãng xe khác từ Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch mở các nhà máy trong khu vực với tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD.
Trong bối cảnh Mỹ và châu Âu đều tăng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Đông Nam Á với tiềm năng thị trường lớn đang trở thành một trong những mục tiêu lớn với các nhà sản xuất Trung Quốc, hứa hẹn đưa thị trường xe điện khu vực này ngày càng cạnh tranh sôi động trong những năm tới.

Nguồn: VTV.vn