Sáng 28/9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức khánh thành, đưa vào vận hành công trình hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình lô 102&106, giai đoạn 1 tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Hệ thống thu gom khí và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102&106, giai đoạn 1” do PVN giao cho Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) làm chủ đầu tư.

Trong đó, mức đầu tư trong giai đoạn 1 dự án là 91,7 triệu USD tương đương 1.925 tỷ đồng. Dự án hạ nguồn “Hệ thống phân phối khí thấp áp cho KCN Tiền Hải – Thái Bình” do PV GAS ủy quyền cho CTCP Phân phối Khí Thấp Áp Dầu khí Việt Nam (PVGas D) là Công ty Cổ phần của Tổng Công ty Khí Việt Nam làm chủ đầu tư với mức đầu tư là 62,11 triệu USD tương đương 1.311 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của chuỗi dự án này là 3.236 tỷ đồng.

Công trình được chính thức triển khai san lấp mặt bằng từ tháng 5/2014 và ngày 7/8/2015, PV GAS đã tiến hành đón dòng khí đầu tiên từ ngoài khơi vào Tiền Hải – Thái Bình.

PVN cho biết thêm, trong giai đoạn 1, Hệ thống Khí Hàm Rồng – Thái Bình sẽ tiếp nhận và phân phối đến các hộ tiêu thụ qua kênh phân phối khí thấp áp, CNG với sản lượng khí ước tính khoảng trên 560.000 m3 khí/ngày đêm (khoảng trên 200 triệu m3 khí/năm). Áp suất làm việc của hệ thống khí từ 35-45 Kg/cm2.

Mục đích của Hệ thống khí Hàm Rồng – Thái Bình là cung cấp khí cho khu Công nghiệp Tiền Hải – tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và thúc đẩy kinh tế của địa phương và khu vực phía Bắc, đây cũng là chiến lược mở rộng thị trường khí ra phía miền Bắc Việt Nam của Tổng Công ty Khí Việt Nam.

Việc triển khai thành công Hệ thống khí Hàm Rồng – Thái Bình đã khẳng định vị thế và uy tín của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam, từng bước xây dựng thương hiệu của Tổng Công ty Khí Việt Nam tại thị trường miền Bắc.

 Huyền Thương