Nhìn chung, hầu hết các nước đều quy định giá điện sinh hoạt bán lẻ bậc thang với cơ số lũy tiến càng mua nhiều thi càng đắt. Tuy nhiên, bậc thang trong biểu giá điện không nước nào giống nhau. Riêng Sigapore và Tây Úc sử dụng biểu sinh hoạt đồng giá. Nếu người tiêu dùng ở Tây Úc vừa sử dụng điện sinh hoạt vừa kinh doanh thì sẽ được áp dụng biểu giá điện bậc thang.

Theo một kết quả khảo sát của Tập toàn Điện lực Việt nam (EVN), Hồng Kông áp dụng giá điện với 7 bậc, trong đó bậc cao nhất đối với người sử dụng trên 1.500 kWh và bậc thấp nhất là 150kWh. Ngoài ra, Hồng Kông có bậc đặc biệt và cách tính giá đặc biệt. Trong khi đó, Malaysia có 5 bậc giá điện với bậc thấp nhất là 200kWh và bậc cao nhất 900kWh. Tây Úc chỉ có 3 bậc giá điện, trong đó bậc 1 là 20kWh và bậc cao nhất là trên 1.650kWh.

Theo khảo sát của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN)

Không có giá điện thế giới

Theo khảo sát có thể thấy, thế giới không có một giá điện chung áp dụng cho nhiều nước. Mỗi quốc gia đều có giá điện riêng trong đó cách tính giá điện phụ thuộc vào cơ cấu nguồn điện. Đồng thời, giá điện phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu đầu vào, thu nhập và mức sống của người dân. Do đó, các quốc gia đều có các hình thức và cơ cấu giá điện khác nhau.

Các nước đều phân chia nhóm khách hàng theo mục đích sử dụng điện. Trong đó, số nhóm đối tượng theo mục đích sử dụng điện có sự riêng biệt giữa các nước nhưng đều phân biệt rõ nét nhất là điện sử dụng cho sinh hoạt và các đối tượng khác.

Cũng theo nghiên cứu của EVN, có thể thấy, hai nước Singapore và Hồng Kông chỉ phân thành 2 nhóm đối tượng sử dụng điện là sinh hoạt và không phải sinh hoạt. Trong khi Hàn Quốc phân chia thành các nhóm như sinh hoạt, biểu giá chung (trừ dân sinh, giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp và điện chiếu sáng), giáo dục, công nghiệp (khai mỏ và sản xuất kinh doanh khác), nông nghiệp, chiếu sáng công cộng, nạp cho phương tiện giao thông và biểu giá điện nửa đêm.

Tại Thái Lan, ngành điện nước này phân chia thành các nhóm như sinh hoạt, kinh doanh, kinh doanh đặt biệt, tổ chức phi lợi nhuận, bơm nông nghiệp, cung cấp tạm thời. Malaysia lại phân chia biểu giá điện thành các nhóm sinh hoạt, thương mại, công nghiệp, khai mỏ, nông nghiệp, biểu nguồn cung thêm và tạm thời.

Huyền Thương