Trả lời câu hỏi này ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho biết do điện năng là một hàng hóa đặc biệt, quá trình sản xuát và tiêu dùng diễn ra đồng thời ngay lập tức nên Việt Nam cũng như các nước trên thế giới khi điều độ sẽ điều độ theo giá trị kinh tế. Có nghĩa là huy động các nhà máy điện rẻ trước, nhà máy điện đắt sau.

Ở Việt Nam thì EVN sẽ mua điện từ các nhà máy thủy điện, nhiệt điện than và tuabin khí trước, sau đó nếu nhu cầu cao sẽ huy động các nhà máy đắt tiền hơn kể cả nhà máy điện chạy dầu.

Về biểu giá điện lũy tiến thì không chỉ ở Việt Nam áp dụng mà các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kong đều áp dụng hình thức này, cả 10 nước ASEAN cũng áp dụng biểu giá tính lũy tiến cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt nhằm khuyến khích người dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện có hiệu lực từ ngày 01/06/2014. Trong cơ cấu biểu giá bán lẻ theo Quyết định này thì chủ trương Nhà nước là giảm dần việc bù chéo giá điện giữa các đối tượng sử dụng điện và không bán điện dưới giá thành nói chung kết hợp với ưu đãi cho hộ nghèo. Đồng thời, tách bạch hoạt động sản xuất kinh doanh điện của doanh nghiệp điện với thực hiện chính sách an sinh - xã hội của Đảng, Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ chính sách xã hội.

Biểu giá này cũng được thiết kế đối với hộ sinh hoạt theo biểu giá lũy tiến tăng dần để làm sao vừa khuyến khích người dân tiết kiệm điện, đồng thời cơ cấu biểu giá hết sức phù hợp theo thực tế sử dụng điện sinh hoạt.

Ví dụ, theo thống kê, ở Việt Nam, năm 2014, số hộ sử dụng điện dưới 100kWh dưới 45% thì EVN cũng đã thiết kế biểu giá điện phù hợp. Đại diện EVN cho rằng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện như hiện nay là đơn giản, thuận tiện cho khách hàng theo dõi và phù hợp với nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết EVN tiếp nhận các ý kiến góp ý của khách hàng và trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu và xem xét lại cơ cấu biểu giá bán lẻ.


Nguồn: Bộ Công thương