Trong giai đoạn 2010 - 2015, sản lượng bánh kẹo của Vinataba giảm 1,7%/năm. Tổng công ty cho biết, lĩnh vực này trong giai đoạn vừa qua vẫn còn cạnh tranh nội bộ trên hầu hết các sản phẩm chính. Tổng công ty cũng chưa có sản phẩm đạt tính cạnh tranh cao trên phân khúc trung và cao cấp.
Trong khi đó, hệ thống cửa hàng bánh tươi chưa bắt kịp quy mô và xu hướng hiện tại. Hơn nữa, tiềm lực, tài chính ngân sách cho lĩnh vực này còn hạn chế. Tuy nhiên, Vinataba cũng cho biết, dù sản lượng giảm nhưng doanh thu bánh kẹo vẫn tăng xấp xỉ 4%/năm do chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng giá trị.
Trong năm 2015, Vinataba đặt mục tiêu sản lượng bánh kẹo 36.500 tấn. Dự kiến sản lượng này sẽ tăng lên 39.535 tấn vào năm 2020, tăng trưởng 1,6%. Với mục tiêu này, Vinataba cũng có kế hoạch thực hiện kinh doanh có hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.
Vinataba cho biết sẽ hạn chế cạnh tranh nội bộ trong lĩnh vực thực phẩm bánh kẹo. Việc này dự kiến sẽ thực hiện thông qua liên kết thương hiệu phù hợp trong hoạt động tiếp thị và phân phối.
Đáng chú ý, trong kế hoạch đẩy mạnh lĩnh vực thực phẩm, Vinataba dự định nâng cao vị thế tại thị trường phía Bắc, đồng thời đẩy mạnh phát triển thị trường phía Nam. Ngoài ra, Vinataba cũng sẽ tăng cường kiểm soát và đảm bảo đầu tư vốn trong lĩnh vực bánh kẹo, thực phẩm, cũng như các ngành nghề liên quan khác.
Được biết, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Vinataba định hướng sẽ nâng năng lực cạnh tranh của toàn tổ hợp công ty mẹ và công ty con. Trên cơ sở thực hiện tái cấu trúc Tổng công ty, Vinataba sẽ xây dựng hệ thống quản trị kiểm soát tài chính.
Riêng năm 2015, Vinataba ước nộp ngân sách Nhà nước 7.742 tỷ đồng, tăng bình quân 4%/năm. Tổng doanh thu năm 2015 dự kiến đạt 29.769 tỷ đồng. Mức doanh thu dự kiến năm 2015 giảm bình quân 1,7% trong nhiệm kỳ 2011-2015. Lợi nhuận năm 2015 ước đạt 1.138 tỷ đồng, tăng bình quân 5,1%/năm trong nhiệm kỳ 2011 - 2015.
Huyền Thương