Tổng doanh thu 6 tháng của Vinataba đạt 13.772 tỷ đồng, bằng 46% kế hoạch. Tổng doanh thu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước do các doanh thu khác (doanh thu nguyên liệu thuốc lá, doanh thu của các đơn vị thương mại và xuất nhập khẩu) giảm mạnh. 

Lợi nhuận 6 tháng đạt 638 tỷ đồng, hoàn thành 64% kế hoạch và tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Quý II là thời điểm Tổng Công ty nhận lợi nhuận được chia từ các đơn vị liên doanh, liên kết.

Về nguyên liệu thuốc lá, Vinataba đầu tư gieo trồng 7.017 ha, đạt 74% kế hoạch, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước do lượng nguyên liệu tồn kho tại các đơn vị khá lớn, giá thu mua nguyên liệu vụ mùa trước giảm. 

Hoạt động chế biến nguyên liệu của các đơn vị trong Tổng công ty còn gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguyên liệu đầu vào trong khi năng lực chế biến của ngành lớn, sản lượng chế biến đạt 5.348 tấn các loại, giảm 65%. Các đơn vị nguyên liệu thu mua 8.978 tấn, chỉ đạt 50% kế hoạch và giảm 32%.

Về sản phẩm bánh kẹo và đồ uống, sản lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm đạt 15.679 tấn, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu là tiêu thụ nội địa.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinataba 6 tháng đầu năm đạt 82 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Thuốc lá điếu vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm 79% tổng kim ngạch. Giá trị xuất khẩu bánh kẹo chiếm 7,4% tổng kim ngạch. 

Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 85 triệu USD, giảm 10%. Trong khi giá trị nhập khẩu nguyên phụ liệu sản xuất thuốc lá, bánh kẹo giảm thì máy móc thiết bị có giá trị nhập khẩu tăng so với cùng kỳ. Tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm chủ yếu như Nguyên liệu thuốc lá chiếm 47,9%; Phụ liệu thuốc lá chiếm 40,4%.

Trong 6 tháng cuối năm, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV Vinataba nhấn mạnh khẩn trương hoàn thiện và triển khai phương án chặn đà suy giảm, giữ vững thị phần tiêu thụ sản phẩm Vinataba, trong đó cần nghiên cứu phương án củng cố hình ảnh thương hiệu Vinataba đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, Vinataba cũng sẽ tiếp tục triển khai Đề án tái cơ cấu.
Các chỉ tiêu kế hoạch thực hiện trong 6 tháng cuối năm.
Khổng Chiêm