Trong buổi giao lưu trực tuyến về Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động tỷ giá và giá dầu do báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức ngày 9/9, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó TGĐ Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (Mã: PVD) có một số chia sẻ về tình hình hoạt động, kinh doanh của Công ty.

Theo bà Phương, PVD đang cân nhắc để đầu tư và/hoặc hợp tác đầu tư thêm 1 đến 2 giàn khoan  từ nay đến năm 2018. Việc đầu tư nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, tăng trưởng thị phần giàn khoan sở hữu và phục vụ các chiến dịch khoan từ các dự án mới của Petrovietnam như lô B Ô Môn, dự án Cá Rồng Đỏ...

Bà Phương lý giải, hiện nay, mặc dù thị trường dầu khí đang bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của giá dầu, nhưng đây cũng sẽ là cơ hội đầu tư thêm giàn khoan với chi phí thấp, và/hoặc hợp tác với các đối tác để thành lập các liên doanh nhằm giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, trước mắt, Tổng Công ty đang cân nhắc các cơ hội đầu tư phù hợp với kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam. Việc mở rộng ra nước ngoài sẽ tạm thời bị chậm lại và chờ đợi cơ hội khi thị trường dầu khí toàn cầu hồi phục.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của PVD sụt giảm về lợi nhuận là do chưa hạch toán lợi nhuận của liên doanh PVD Baker Hughes vào quý II/2015 bởi còn phải thỏa thuận với phía liên doanh một số các chi phí; việc ngừng khoan để bảo trì cho giàn PV DRILLING I và giàn PV DRILLING III. Đối với việc làm của giàn khoan thuê, tuy bị cắt giảm nhưng lợi nhuận biên của các giàn khoan này rất nhỏ, không đáng kể.

Theo bà Hồ Ngọc Yến Phương, hiện nay, khoảng 80% tổng nguồn thu của PVD chủ yếu bằng USD, trong khi chi phí bằng USD chiếm khoảng 65% - 70% tổng chi phí, nên PVD có đủ nguồn thu để thanh toán các khoản chi phí và khoản vay bằng ngoại tệ. Do vậy, PVD không bị ảnh hưởng đối với các khoản vay ngoại tệ.. Mặc dù vậy, bà Phương cho rằng việc phá giá VND không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của PVD. PVD sẽ không điều chỉnh kế hoạch kinh doanh lợi nhuận đã trình ĐHĐCĐ.

Về ảnh hưởng của giá dầu tiếp tục sụt giảm, bà Phương tiết lộ kết quả kinh doanh Quý III cũng bị giảm từ 15% - 20% so với cùng kỳ năm trước. PVD cũng sẽ không điều chỉnh kế hoạch kinh doanh lợi nhuận đã trình ĐHCĐ. Kết quả của cả năm 2015 dự kiến có thể sụt giảm so với năm 2014 nhưng vẫn sẽ đạt được kế hoạch.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo PVD kỳ vọng giá dầu sẽ không sụt giảm dưới 40 USD/thùng. Trong trường hợp xấu nhất thì Tập đoàn Dầu khí vẫn tiếp tục các dự án thăm dò và hạn chế các dự án khai thác có giá thành cao.

PVD cũng bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào sự phục hồi của giá dầu từ năm 2017 trở đi, có thể sẽ không ở mức cao trên 100 USD/thùng như trước đây, nhưng sẽ vào khoảng 60 – 70 USD/thùng. Trên cơ sở đó, PVD sẽ nỗ lực để hoàn thành vượt mức kế hoạch mà ĐHĐCĐ giao phó và cân nhắc chính sách cổ tức hợp lý với cổ đông để giữ gìn thị giá của PVD.

Trong thời điểm hiện tại, bà Phương nêu quan điểm thị giá cổ phiếu PVD rất thấp và sẽ là cơ hội tốt để các NĐT đầu tư vào cổ phiếu PVD. PVD cũng sẽ xem xét và mua cổ phiếu quỹ vào thời điểm thích hợp.

Đối với hoạt động kinh doanh trong quý III, bà Phương cho rằng giá dầu thô tiếp tục giảm, các hợp đồng thuê giàn khoan sở hữu cũng đang được đàm phán lại với mức giá thuê khoảng 120.000 – 130.000 USD/ngày, giảm từ 15% - 20%.

Tuy nhiên, PVD đang triển khai mạnh các giải pháp tối ưu hóa chi phí như đàm phán lại lương với chuyên gia nước ngoài, tối ưu hóa các chi phí vận hành giàn khoan, cắt giảm các chi phí hành chính... Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ cắt giảm chi phí để bù đắp phần nào doanh thu bị giảm sút.

Khổng Chiêm