Đó là phát biểu của bà Tống Thị Minh, vụ trưởng Vụ Lao động - tiền lương (Bộ Lao động - thương binh và xã hội), tại buổi đối thoại về những thay đổi và cập nhật trong chính sách lao động, tiền lương với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp phía Nam ở TP.HCM sáng 28-8.

Bà Minh cho biết các loại phụ cấp của doanh nghiệp có đủ tên gọi: phụ cấp viên chức, phụ trách cán bộ, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp năng suất... và thực tế đều là lương, nhưng từ trước đến nay không được doanh nghiệp đưa vào lương để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) thấp hơn.

Theo bà, các doanh nghiêp cần phải rà lại khoản nào thật sự là lương, khoản nào là phụ cấp và khoản nào là bổ sung để trả về đúng tên của nó. Lý do bà Minh đưa ra là bắt đầu từ đầu năm 2016 khi Luật BHXH mới có hiệu lực, căn cứ để đóng BHXH là lương thực tế sẽ bao gồm cả mức lương (lương cơ bản) và các khoản phụ cấp.

Lộ trình thực hiện cụ thể Luật BHXH mới: 2016 - 2017 thu BHXH trên mức lương cộng phụ cấp lương (chưa có bổ sung khác), đến ngày 1-1-2018 sẽ thu BHXH trên mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.

Theo Vũ Thủy
Tuổi trẻ

Nguồn: Tuổi trẻ