Vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PVDrilling (MCK: PVD) có buổi gặp gỡ nhà đầu tư tại Sở GDCK TP.HCM (HOSE).

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng Giám đốc PVD cho biết, 6 tháng cuối năm, ước tính lợi nhuận PVD suy giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thời gian tới, PVD kỳ vọng đầu tư thêm 2 giàn khoan mới, trên cơ sở xem xét sự phát triển các mỏ khoan của Petrovietnam và phải chắc chắn có việc làm lâu dài.

Theo bà Phương, giá dầu đang có sự suy giảm. Cách đây 1 tháng, giá dầu được kỳ vọng ở mức 60 - 70 USD/thùng nhưng gần đây chỉ còn ở mức 40 - 50 USD/thùng. Giá dầu không ảnh hưởng trực tiếp tới PVD nhưng cung - cầu dầu giàn khoan lại bị ảnh hưởng. PVD có một số hợp đồng mà đơn giá sẽ biến động theo giá dầu, nhưng nếu giá dầu dưới 40 USD/thùng thì chỉ chiếm khoảng 1 - 2% so với đơn giá dầu 50 - 60 USD/thùng.

Khi giá dầu giảm, theo bà Phương, PVD vẫn tiếp tục đầu tư thêm các giàn khoan mới, trong dự kiến tương lai gần có thể là 2. Lãnh đạo PVD nhận định, thị trường giàn khoan Việt Nam mỗi năm cần 17 giàn khoan, trong đó PVD chỉ sở hữu có 5 giàn khoan, tương đương mức độ đầu tư chưa tới 50% thị trường.

Một giàn khoan có tuổi đời từ 25 -30 năm, trên 30 năm thì vẫn có thể hoạt động được. Giàn khoan của PVD có thời gian khấu hao trung bình từ 15 - 20 năm, như vậy là tương đối cao.

Bà Phương đánh giá, kinh doanh khoan dầu ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng chậm nhưng nói PVD hòa vốn và lỗ thì khả năng khó. Trong tương lai, PVD vẫn cần tăng cường khai thác dầu khí để đáp ứng nhu cầu thị trường, đầu tư thêm giàn khoan mới, thay vì đi thuê bởi chi phí cao, lợi nhuận thấp.

Do đó, theo tính toán, giai đoạn 2016 - 2017, PVD đầu tư thêm các dự án mới để bù đắp tăng trưởng, có thể không nhanh nhưng kỳ vọng đạt 20%/năm 2016 và khoảng 10 - 15% năm 2017. 

6 tháng đầu năm, PVD đạt doanh thu 8.253 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.074,5 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 22% so với cùng kỳ năm trước.
Khổng Chiêm