Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong một báo cáo mới đây đã cung cấp số liệu tổng quan thị trường bảo hiểm phi nhân thọ 4 tháng đầu năm 2015.
VDSC cho biết, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 4 tháng đầu năm ước đạt 19.106 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ). Trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ là 9.939 tỷ đồng (tăng 16,5%).
Đối với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, cơ cấu thị phần không có gì thay đổi từ đầu năm đến nay. Dẫn đầu vẫn là PVI với 21,34% thị phần, tiếp đến là BVH 18,02%. Các vị trí tiếp theo là Bảo Minh (9,17%), PJICO (7,11%) và PTI (6,99%).
VDSC đánh giá các doanh nhiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tích cực từ đầu năm đến nay, nhờ sự đóng góp của hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại và tiêu dùng trên cả nước.
   
Xét theo nghiệp vụ, bảo hiểm xe cơ giới vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu (31%), tiếp theo là bảo hiểm sức khoẻ và tai nạn con người (22%). VDSC dự báo tỷ trọng mảng bảo hiểm xe cơ giới trong cơ cấu doanh thu sẽ tăng lên. Nguyên nhân là do sức tiêu thụ xe ô tô trên cả nước đang tăng trưởng tích cực (theo VAMA, sản lượng xe tiêu thụ tăng 67% so với cùng kỳ) và mức phí trung bình bảo hiểm vật chất xe ô tô tăng từ 1,3% lên 1,5%.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam điều chỉnh của Thủ tướng Chính phủ, đến 2020 Việt Nam sẽ có 3,2 - 3,5 triệu ô tô và 36 triệu mô tô. Đây là động lực tăng trưởng lớn đối với mảng bảo hiểm xe cơ giới về dài hạn.

Thái Hà