Theo một tờ báo Ấn Độ, dầu cọ được sử dụng trong các sản phẩm đa dạng như sô cô la, bánh ngọt, sà phòng, son môi và nhiên liệu sinh học, được sử dụng phổ biến trong các nhà hàng châu Á, đã bị cuốn vào xu hướng tăng giá hàng hóa toàn cầu do lo ngại thời tiết và việc thu mua của Trung Quốc.
Đây là một vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng khi xảy ra đại dịch Covid-19. Kể từ đầu năm 2021, một siêu thị nhỏ của Phyllis tại Hunters Kasarani đã giảm đáng kể lượng người mua sắm dầu ăn do giá mặt hàng này tăng vọt trong năm 2020. Đối với người tiêu dùng, đây là một khởi đầu tồi tệ cho năm 2021.
Dầu cọ và dầu đậu tương là nguyên liệu chính dùng để sản xuất dầu ăn và được nhập khẩu từ Đông Nam Á. Phần lớn dầu cọ của Kenya đến từ Indonesia, nơi có hai hòn đảo Borneo và Sumatra, là một trong số những nhà cung cấp dầu cọ lớn nhất thế giới. Malaysia là thị trường lớn thứ hai cung cấp dầu cọ cho Kenya.
Dau an hien la thu xa xi
Bắt đầu từ năm 2020, diễn biến thời tiết không mấy thuận lợi, phân bón cho cây trồng ít được sử dụng và thiếu nhân lực bởi các biện pháp giãn cách xã hội của các nước nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19, đã làm suy giảm sản lượng dầu cọ ở châu Á.
Khi giá dầu cọ toàn cầu tăng vọt, trong khi nhu cầu vượt xa nguồn cung đã gây ra cuộc khủng hoảng trong các nhà bếp ở Kenya. Hiệp hội các nhà sản xuất Kenya (KAM) cho biết, các nhà sản xuất địa phương đã phải chịu nhiều thiệt hại.
Bên cạnh Malaysia và Indonesia, Kenya cũng nhập khẩu dầu cọ từ Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ, chiếm gần 60 tỷ Shh dự trữ ngoại hối của đất nước hàng năm.
Hơn 80% lượng dầu thực vật tiêu thụ ở Kenya được nhập khẩu, trong đó dầu cọ thô chiếm tới 93%.
Nhiều tháng trước, Abdulghani Mohamed Al-Wegih, chủ tịch phụ trách mảng dầu ăn tại KAM, đồng thời là Tổng giám đốc Golden Africa, cho biết dầu ăn được bán ở thị trường địa phương đều tăng theo giá thị trường trên toàn thế giới.
Bảy tháng trước, một tấn dầu cọ thô trên thị trường toàn cầu có giá 600 USD (65.400 Sh)/tấn. Hiện tại, nó đang được bán ở mức 1.060 USD (116.600 Sh)/tấn, cộng thêm 50 USD (5.450 Sh) cho phí vận chuyển.

Nguồn: VITIC/Standardmedia