Dầu cọ
Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Bursa Malaysia đóng cửa phiên 17/6/2021 giảm 34 ringgit, tương đương 1% xuống ở 3.370 ringgit (814,4 USD)/tấn, sau khi Reuters báo cáo kế hoạch cắt giảm thuế nhập khẩu của Ấn Độ.
Trước đó, giá dầu cọ kỳ hạn này đã chạm mức 3.452 ringgit do Ấn Độ giảm giá nhập khẩu dầu cọ thô cơ bản từ 1.222 USD/tấn xuống còn 1.136 USD/tấn. Ấn Độ sử dụng giá nhập khẩu cơ sở để tính số thuế mà một nhà nhập khẩu cần phải trả.
Bên cạnh đó, giá dầu cọ tiếp tục bị kéo xuống do giá các loại dầu cạnh tranh trên sàn Chicago và sàn Đại Liên rẻ hơn cùng dữ liệu xuất khẩu thấp hơn.
Trên sàn Chicago, đóng cửa phiên 17/6, giá dầu đậu tương kỳ hạn giảm hơn 3%. Giá đậu tương kỳ hạn của Mỹ đã giảm phiên thứ 7 liên tiếp do đồng USD mạnh hơn, đẩy giá xuống mức thấp nhất trong hai tháng.
Trên sàn Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 1,7% còn giá dầu cọ giảm 1,4%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá của các loại dầu có liên quan khi cạnh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Theo tin từ Hội đồng Dầu cọ Malaysia, thuế xuất khẩu trong tháng 7/2021 đối với dầu cọ thô ở mức 8%. Giá tham chiếu của nhà xuất khẩu dầu cọ lớn thứ hai thế giới này trong tháng 7 là 4.668,15 ringgit (1.129 USD)/tấn. Đối với dầu cọ thô có giá 2.250 đến 2.400 ringgit/tấn sẽ có mức thuế từ 3% và khi giá vượt quá 3.450 ringgit/tấn, mức thuế sẽ là 8%.
Thi truong duong dong loat sut giam
Đường
Giá đường thô chạm mức thấp nhất gần 2 tháng do đồng USD tăng, thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa khác giảm, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết có thể tăng lãi suất sớm hơn so với dự kiến.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7/2021 trên sàn ICE giảm 0,49 cent, tương đương 2,9% xuống 16,55 US cent/lb. Đầu phiên giao dịch, giá đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 20/4/2021 ở 16,52 US cent/lb.
Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn London giảm 12 USD, tương đương 2,7% xuống mức 425 USD/tấn. Trong phiên có lúc giá chạm mức thấp nhất hơn 2 tháng ở 422 USD/tấn.
Các đại lý cho biết đường chịu áp lực giảm giá bởi nhu cầu yếu và thời tiết tại các nước sản xuất lớn như Ấn Độ, Thái Lan, thậm chí Brazil được cải thiện. Đường đã vướng vào đợt bán tháo, tuy nhiên các đại lý lưu ý rằng, các quỹ giữ vị thế mua lớn, chưa muốn mua vào lúc này.
Một nhà môi giới đường có trụ sở tại Mỹ nói rằng, Fed dự kiến sẽ không tăng lãi suất cho đến năm 2023, liệu thị trường sẽ phản ứng như thế nào trong trung hạn?
Archer Consulting cho biết, trong tháng 5/2021, các nhà máy Brazil đã giữ bán hơn 1 triệu tấn đường trong năm 2022/23 trên sàn ICE, nâng tổng doanh số bán hàng kỳ hạn của vụ mùa năm tới lên 20,9%.

Nguồn: VITIC/Reuters