Trong tháng 5/2021, sản xuất dầu cọ của Malaysia bị hạn chế bởi ảnh hưởng của mưa lớn và số ngày làm việc ít hơn so với tháng 4.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 với đỉnh điểm trên 9.000 ca nhiễm mỗi ngày tại Malaysia, nước này đã gia hạn các đợt đóng cửa đất nước và thắt chặt các biện pháp an toàn để chống lại đại dịch. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng nhiều bởi các đồn điền trồng dầu cọ và chuỗi cung ứng dầu cọ vẫn được phép hoạt động.
Mặc dù thời tiết ẩm trong giai đoạn gió mùa ướt phần lớn có lợi cho sự phát triển của cọ, nhưng mưa lớn cục bộ đã gây ra lũ quét ở các khu vực của Sabah và bờ biển phía tây của Bán đảo Malaysia, khiến sản lượng sụt giảm trong tháng trước.
Triển vọng thời tiết ngắn hạn cho thấy lượng mưa có thể sẽ ở mức trung bình trong 10 ngày tới trước khi khô ráo.
Dieu kien thoi tiet bat loi
Về dự báo dài hạn, do ảnh hưởng của La Nina, thời tiết sẽ khô hơn bình thường trên khắp các khu vực trồng cọ của Malaysia trong giai đoạn tháng 6 – tháng 8 tới. Tuy nhiên, điều này cũng không gây ra ảnh hưởng quá nghiêm trọng, do lượng mưa dư thừa trong thời gian dài vừa qua đã cung cấp đủ độ ẩm cho đất, làm giảm bớt lo ngại về tình trạng khô hạn trong những tháng sắp tới.
Trái ngược với Malaysia, triển vọng sản xuất dầu cọ của Indonesia không thay đổi bất chấp sản lượng sụt giảm gần đây. Sản lượng dầu cọ của Indonesia trong vụ 2020/21 vẫn duy trì ở mức 46,8 triệu tấn.

Nguồn: VITIC/Reuters