Trong tháng 6/2021, thuế xuất khẩu dầu cọ thô của Indonesia có thể sẽ tăng cao hơn ở mức 183 USD/tấn, trong khi thuế xuất khẩu dầu ăn sẽ không đổi ở mức 255 USD/tấn cho tháng thứ năm liên tiếp.
Các nhà phân tích, thương nhân và các nhóm thương mại đã cảnh báo mức thuế cao hơn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với dầu thực vật khi người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn thay thế bằng loại dầu rẻ hơn. Còn đối với người trồng, họ cho rằng mức thuế cao hơn sẽ làm giảm giá bán nguyên liệu thô của họ.
Nhưng chính sách pha trộn dầu diesel với 30% nguyên liệu sinh học từ cọ của Indonesia, đã giúp nước này khai thác được nguồn cung dư thừa và hỗ trợ giá cọ.
Indonesia van chua quyet dinh
Xuất khẩu dầu cọ thô của Indonesia trong tháng 3/2021 đã tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2020, theo Hiệp hội Dầu cọ nước này (GAPKI). Đây là số liệu GAPKI báo cáo vào tháng 5 và Hiệp hội này đã không công bố dữ liệu trong các tháng tiếp theo.
Theo ước tính của Hiệp hội Dầu cọ Indonesia, thu nhập ngoại hối từ dầu cọ - một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của nước này - đã đạt gần 21 tỷ USD trong năm 2020.
Các nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết, các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Liên minh châu Âu (EU) và Indonesia về một thỏa thuận thương mại và đầu tư sẽ không bị cản trợ bởi sự phân biệt về dầu cọ, ngay cả khi khối này có mục tiêu loại bỏ dần việc sử dụng dầu cọ trong nhiên liệu.
Dầu cọ là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và EU là nước nhập khẩu dầu cọ lớn thứ ba của Indonesia, chủ yếu dùng để làm nhiên liệu.
Năm 2019, khi Ủy ban châu Âu kết luận việc trồng cọ đã khiến tình trạng phá rừng nghiêm trọng hơn và cần loại bỏ việc sử dụng dầu cọ ở EU trước năm 2030 khiến quan hệ thương mại giữa Indonesia và EU đã bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, trưởng ban đối ngoại EU - Josep Borrell - cho biết, hiện chưa có lệnh cấm nào được áp dụng đối với việc nhập khẩu dầu cọ ở châu Âu. Trên thực tế, nhập khẩu mặt hàng này đã tăng tới 26% vào năm 2020. Đồng thời, ông Borrell bày tỏ sẵn sàng phối hợp để theo đuổi một giải pháp cho vấn đề này.
Ông Borrell nói EU nhận thức rất rõ tầm quan trọng của dầu cọ đối với ngành công nghiệp và xã hội Indonesia cũng như đối với những người đã thoát khỏi nghèo đói, và cần tìm ra các giải pháp có tính bền vững với môi trường.

Nguồn: VITIC/Reuters