Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng hơn 1% do các nền kinh tế Châu Âu tiếp tục mở cửa trở lại và nhu cầu dầu ở Mỹ tăng mạnh.
Kết thúc phiên này, dầu Brent tăng 75 US cent (1,1%) lên 69,46 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 90 US cent (1,4%) lên 66,27 USD/thùng, sau khi tăng 1,2% trong phiên trước đó.
Kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế giúp giá dầu mỏ tăng trong mấy tuần gần đây, mặc dù tốc độ tăng của lạm phát khiến nhiều người lo ngại lãi suất có thể tăng cao, và sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng. Lo ngại về số ca nhiễm Covid-19 mới ở Châu Á tăng và số liệu kinh tế Trung Quốc bấp bênh cũng cản trở giá dầu tăng.
Hình minh họa

Nền kinh tế Anh mở cửa trở lại, giúp 65 triệu người dân được nới lỏng các hạn chế sau khi tiến hành phong tỏa bốn tháng để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Cùng với việc triển khai tiêm chủng tăng tốc vaccine ngừa Covid-19, Pháp và Tây Ban Nha cũng đã nới lỏng các hạn chế liên quan tới dịch Covid-19 vào ngày 15/5, trong khi Bồ Đào Nha và Hà Lan nới lỏng các hạn chế đi lại.

Kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế giúp giá dầu mỏ tăng trong mấy tuần gần đây, mặc dù tốc độ tăng của lạm phát khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng lãi suất có thể tăng cao, qua đó ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng.
Chuyên gia phân tích cao cấp Edward Moya của OANDA cho biết: “Tin tức không hoàn toàn là tiêu cực về nhu cầu vì Mỹ chứng kiến lượng du lịch hàng không ngày 16/5 tăng vọt lên 1,8 triệu lượt, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020”. Chuyên gia Moya cho biết thêm hãng hàng không United Airlines (Mỹ) thông báo sẽ thêm 400 chuyến bay thường ngày đến châu Âu vào tháng Bảy.
Yếu tố cản trở giá dầu tăng mạnh lúc này là việc giới đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về các biến thể virus có khả năng lây nhiễm cao của dịch Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ, đang lây lan nhanh sang các nước khác. Trong ngày 16/5, Chính phủ Singapore cảnh báo các biến thể virus gây dịch Covid-19 mới đang ảnh hưởng đến nhiều trẻ em, do đó chính phủ nước này chuẩn bị đóng cửa phần lớn các trường học trong tuần này. Trong khi Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 tại ba quận khác nữa.
Ngoài ra, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc giảm trong tháng Tư và doanh số bán lẻ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không cao như kỳ vọng, trong bối cảnh các quan chức Trung Quốc cảnh báo về những vấn đề mới ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế của nước này.
Theo dự báo hàng tháng của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu đá phiến của Mỹ trong tháng 6/2021 dự kiến sẽ tăng thêm 26.000 thùng/ngày, lên 7,73 triệu thùng/ngày, lần tăng đầu tiên trong ba tháng.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng cũng tăng do USD yếu đi. Theo đó, giá vàng giao ngay cuối phiên tăng 1,3% lên 1.866,84 USD/ounce, sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 1/2 là 1.868,26 USD; vàng Mỹ kỳ hạn tháng 6 đóng cửa tăng 1,6% lên 1.867,6 USD/ounce.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống làm giảm chi phí việc nắm giữ vàng.
Bên cạnh đó, số liệu kinh tế Mỹ mới công bố gây thất vọng nhưng lại hỗ trợ giá vàng tăng. Hiện giới đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp trong tuần trước của Cục dự trữ Liên bang Mỹ để có thêm các manh mối về chính sách tiền tệ và các bình luận về lạm phát. Vàng được xem như một phòng hộ chống lại lạm phát tăng.
Phó Chủ tịch Fed, Richard Clarida, trong phát biểu tại hội nghị về thị trường tài chính do Fed Atlanta tổ chức ngày 17/5, nói rằng chưa đến lúc thích hợp để tăng lãi suất do kinh tế Mỹ vẫn chưa đạt được tiến triển vững chắc hơn.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao tháng 7/2021 tăng 99,9 US cent (3,32%) lên 28,274 USD/ounce, trng khi bạch kim giao cùng kỳ tăng 21,7 USD, hay 1,77%, lên 1.244,5 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng trở lại mức cao kỷ lục như tuần trước do công tại các mỏ đồng ở Chile đình công gây lo ngại gián đoạn nguồn cung, trong khi nhà đầu tư tin rằng giá sẽ còn tăng tiếp, bất chấp số liệu sản xuất yếu kém từ Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu. Các nhà máy của Trung Quốc tăng trưởng sản xuất chậm lại trong tháng 4 và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.
Kết thúc phiên này, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 1,2% lên 10.359 USD/tấn. Trước đó một tuần, giá đồng đã đạt mức cao kỷ lục 10.747,50 USD/tấn.
Giá đồng tăng hơn 30% trong năm nay và nhiều nhà phân tích dự kiến sẽ tăng tiếp khi thế giới chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang điện khí hóa sử dụng đồng nhiều hơn và nhu cầu vượt cung.
Tuy nhiên, sự thiếu hụt trong dài hạn không thể xảy ra khi nhu cầu tăng cao từ công nghệ xanh sẽ được bù một phần bởi sự sụt giảm nhân chủng học của Trung Quốc và quá trình chuyển đổi từ tăng trưởng dựa vào đầu tư sang dựa vào tiêu dùng.
Giá thép xây dựng và thép cuộn cán nóng của Trung Quốc giảm phiên thứ 3 liên tiếp sau khi đã tăng vọt lên mức cao lịch sử trong tuần trước và khiến các cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra.
Kết thúc phiên này, thép thanh kỳ hạn giao tháng 10 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 2,9% xuống 5.596 CNY (869,32 USD)/tấn; thép cuộn cán nóng giảm 5,1% xuống 5.949 CNY/tấn; trong khi quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 0,9% lên 1.198 CNY/tấn.
Số liệu ngày 17/5 cho thấy sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 4 ở mức kỷ lục bất chấp những nỗ lực khuyến khích giảm sản xuất của chính phủ. Giá thép đang tăng buộc một số công ty xây dựng giảm tốc độ mua thép nguyên liệu, trong khi một số nhà xuất khẩu phải chuyển chi phí tăng cao cho khách hàng.

Hình minh họa

Cơ quan chức năng ở các thành phố Thượng Hải và trung tâm thép Đường Sơn cũng cảnh báo các nhà máy thép địa phương chống lại việc thao túng giá, thông đồng hay những bất thường khác có thể phá vỡ trật tự thị trường.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings nhận định giá thép ở Trung Quốc tăng sẽ chậm lại trong những tuần tới khi mùa hè đến gần vì mùa này có xu hướng nhu cầu chậm lại. Họ cũng bổ xung rằng giá quặng sắt cao và những hạn chế môi trường mới có thể khiến giá thép giữ ở mức cao.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc diễn biến không đòng nhất, khi các hợp đồng giao dịch ngô và đậu tương kỳ hạn gần tăng lên do nguồn cung khan hiếm, trong khi kỳ hạn xa giảm vì thời tiết tốt, dự kiến sẽ có lợi cho sự phát triển của cây trồng trong vụ này.
Kết thúc phiên giao dịch 17/5 trên sàn Chicago, giá ngô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 8-3/4 US cent lên 6,52-1/2 USD/bushel. Hợp đồng ngô vụ mới kỳ hạn tháng 12 giảm 5-1/2 US cent xuống 5,37-1/4 USD/bushel.
Đậu tương CBOT kỳ hạn tháng 7 tăng 1-1/4 US cent lên 15,87-1/2 USD/bushel, trong khi vụ mới kỳ hạn tháng 11 giảm 3-3/4 US cent xuống 13,97 USD/bushel.
Lúa mì mềm đỏ vụ đông giao tháng 7 giảm 7-1/2 US cent xuống 6,99-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 lúc đóng cửa tăng 0,03 US cent lên 16,99 US cent/lb, thị trường này có một số hỗ trợ sau khi giảm mạnh cuối tuần trước; trong khi đó đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 0,6 USD xuống 453 USD/tấn.
Các đại lý cho biết tiêu thụ yếu tại Ấn Độ vì đại dịch Covid-19 và triển vọng xuất khẩu tăng từ quốc gia Nam Á này vào cuối năm nay đã hạn chế đà tăng giá.
Giá cà phê tăng trong phiên vừa qua. Theo đó cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 0,75 US cent lên 1,4575 USD/lb; robusta giao cùng kỳ hạn giảm 1 USD xuống 1.459 USD/tấn.
Các đại lý cho biết nguồn cung đang khan hiếm, sản lượng cà phê arabica của Brazil có thể giảm trong năm nay và tình trạng thiếu hụt container tại quốc gia Nam Mỹ này đã khiến xuất khẩu chậm lại.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng trong phiên đầu tuần khi các nhà đầu tư săn giá hời sau khi giá giảm trong tuần trước, nhưng hợp đồng này đã giảm đà tăng ban đầu sau khi doanh số bán lẻ thất vọng từ Trung Quốc.
Hợp đồng cao su giao tháng 10 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 4,2 JPY hay 1,7% lên 246,2 JPY (2,3 USD)/kg sau khi tăng lên mức cao 248,5 JPY; cao su giao tháng 9 tại Thượng Hải giảm 30 CNY đóng cửa tại 13.360 CNY (2.075 USD)/tấn.
Chỉ số giá bán buôn trong tháng 4 tại Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, tăng ở tốc độ nhanh nhất trong 6,5 năm, do chi phí năng lượng và hàng hóa tăng mặc dù lạm phát giá tiêu dùng vẫn giảm.
Giá hàng hóa thế giới sáng 18/5/2021

 

Nguồn: VITIC / Reuters, Bloomberg