Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng bởi nhu cầu mạnh đối với các sản phẩm chưng cất trên thị trường Mỹ và tình hình thắt chặt nguồn cung trên thị trường năng lượng thế giới. Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã phần nào bị giới hạn bởi đồng USD mạnh lên, bên cạnh những mối lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá dầu Brent Biển Bắc phiên này tăng 71 US cent (1,15%) lên 62,69 USD/thùng, sau khi đã có lúc rơi xuống mức 61,05 USD/thùng hồi đầu phiên; dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tiến 35 US cent (0,65%) lên 54,01 USD/ounce, phục hồi từ mức thấp ghi nhận trước đó trong cùng phiên là 52,86 USD/thùng.
Số liệu chính thức công bố ngày 6/2 cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/2, thấp hơn mức dự báo của giới quan sát là 2,2 triệu thùng, ngay cả khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng.
Lượng xăng dự trữ cũng không tăng cao như dự báo khi chỉ đạt 513.000 thùng, trong khi lượng dự trữ các sản phẩm chưng cất lại giảm tới 2,3 triệu thùng và vượt xa so với kỳ vọng.
Nhà phân tích Carsten Fritsch của ngân hàng Commerzbank cho biết nhu cầu về sản phẩm chưng cất tăng mạnh vào tuần trước do thời tiết lạnh góp phần làm cho lượng dự trữ sản phẩm này suy giảm. Chuyên gia này cũng nhận định nội dung của báo cáo trên tạo điều kiện để giá dầu thô và các sản phẩm tinh chế khác đi lên.
Bên cạnh đó, thị trường đang tập trung nhiều sự chú ý vào các dấu hiệu cho thấy sự thắt chặt trong nguồn cung dầu thô toàn cầu sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng một số nước ngoài khối này bắt đầu cắt giảm sản lượng kể từ tháng 1/2019.
Nhóm các nhà sản xuất trên (còn được gọi là OPEC +) đã bắt đầu cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng trước để tránh tình trạng dư cung tái diễn. Theo kết quả một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, OPEC đã thực hiện được gần 3/4 cam kết cắt giảm sản lượng của mình.
Tuy nhiên, việc đồng USD mạnh hơn trong phiên 6/2 đã phần nào giới hạn mức tăng của giá “vàng đen” trong cùng phiên. Đồng bạc xanh tăng giá làm cho hàng hóa định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn đối với nhà đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác.
Tâm lý thị trường cũng giảm sút trước những lo lắng về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu hơn cũng như tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa được giải quyết dứt điểm.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm khi giới đầu tư chờ đợi những thông tin mới về cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Kết thúc phiên giao dịch, vàng giao ngay giảm 0,5% xuống 1.308,46 USD/ounce, vàng giao sau cũng giảm 0,4% xuống 1.313,4 USD/ounce.
Theo chuyên gia về thị trường kim loại quý Suki Cooper thuộc ngân hàng Standard Chartered, nếu thị trường muốn chứng kiến giá vàng ổn định ở mức cao hơn nữa thì cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinhphải có những tín hiệu tích cực. Điều này sẽ hạn chế việc nhà đầu tư chuyển hướng sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, qua đó hỗ trợ giá vàng. Chuyên gia này nhận định giá vàng có thể sẽ vẫn đứng vững ở quanh mức trên 1.300 USD/ounce trước khi kim loại quý này có thể tăng thêm nữa.
Chỉ số đồng USD – được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – phiên này tăng 0,29% lên 96,35 và khiến vàng bớt “lung linh” hơn đối với nhà đầu tư.
Giá vàng luôn nhạy cảm với những biến động của đồng USD, do một khi đồng bạc xanh mạnh lên sẽ khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể.
Kể từ năm ngoái, giới đầu tư đã tỏ ra ưa thích sự an toàn của đồng USD so với một kênh “trú ẩn an toàn” truyền thống là vàng do những tranh chấp thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ cạnh tranh ngang ngửa so với đồng USD trong năm nay, phản ánh động lực tăng giá của kim loại quý này vẫn còn.
Về những kim loại quý khác, giá bạc phiên này để mất 1,1% xuống 15,66 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm tới 1,8% xuống 801 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá nickel đạt cao nhất trong hơn 4 tháng do những lo ngại tình trạng bất khả kháng của công ty khai khoáng Vale với một số hợp đồng quặng sắt có thể dẫn tới hạn chế nguồn cung nickel.
Hợp đồng nickel trên sàn giao dịch LME đóng cửa phiên giảm 0,9% xuống 12.925 USD/tấn, sau khi chạm 13.350 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 31/8/2018 do đồng USD mạnh lên.
Tòa án Brazil đã buộc dừng sản xuất tại một mỏ quặng sắt của Vale sau khi vụ vỡ đập cuối tháng trước khiến 300 người bị chết và buộc Vale phải tuyên bố với khách hàng họ không thể cung cấp một số hợp đồng quặng sắt. Vale là nhà sản xuất nickel hàng đầu thế giới.
Tổng dự trữ nickel tại LME đạt 200.754 tấn, giảm khoảng 45% kể từ đầu năm 2018.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tháng 1/2019 giảm mạnh nhất trong gần 3 năm do đơn hàng mới sụt giảm và sản lượng giảm, điều này củng cố lo sợ sự suy giảm tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ngày càng sâu sắc.
Trên thị trường nông sản, giá cà phê arabica giao tháng 3/2019 tăng 0,65 US cent tương đương 0,6% lên 1,055 USD/lb; robusta giao cùng kỳ hạn tăng 21 USD tương đương 1,4% lên 1.556 USD/tấn.
Đường thô kỳ hạn tháng 3/2019 đóng cửa tăng 0,08 US cent hay 0,6% lên 12,9 US cent/lb và giá vẫn duy trì trong phạm vi giao dịch gần đây.
Giá đường đã không thể vượt phạm vi 12,5-13 US cent. Nhà môi giới Marex Spectron cho biết "thị trường vẫn bị kẹt bởi giá ethanol", liên quan tới việc giá đường ngang với giá ethanol tại Brazil, nhà sản xuất đường hàng đầu thế giới. Tiêu thụ ethanol tại Brazil đạt cao kỷ lục trong năm 2018.
Đường trắng kỳ hạn tháng 3/2019 giảm 50 US cent hay 0,1% xuống 341,4 USD/tấn.
Nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ cũng được chú trọng do thời tiết thuận lợi hơn gần đây đã củng cố dự đoán cho một vụ mùa lớn.
Giá cao su tại Tokyo không đổi trong phiên qua với thị trường được hỗ trợ bởi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dịu đi.
Hợp đồng cao su TOCOM kỳ hạn tháng 7/2019 không đổi tại 179,1 JPY/kg. Hợp đồng cao su TSR 20 giao tháng 8/2019 tăng 0,3% lên 151,1 JPY/kg.
Các quan chức cao cấp của Mỹ và Trung Quốc sẵn sàng bắt đầu vòng đàm phán tiếp tại Bắc Kinh trong tuần tới để thúc đẩy một thỏa thuận bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và ngăn chặn việc tăng thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 2/3/2019.
Cổ phiếu châu Á dịu đi trong phiên sau khi thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump không cho thị trường chất xúc tác giao dịch mới, trong khi đồng đô la Australia giảm giá đột ngột sau khi ngân hàng trung ương mở cửa khả năng giảm lãi suất.
Nguồn: VITC/Reuters, CafeF

Nguồn: Vinanet