Theo dự báo thời tiết, mùa hè năm nay dự kiến sẽ khắc nghiệt, nắng nóng không chỉ hoành hành ở miền Nam trung Bộ, miền Nam mà còn ảnh hưởng đến cả miền Bắc. Suốt từ giữa tháng 4 đến nay, các tỉnh miền Nam bước vào giai đoạn nóng đỉnh điểm. Mặc dù thời tiết đã có những cơn mưa chen ngang nhưng nhiệt độ vẫn không giảm nhiều.
Để chống chọi với thời tiết oi bức, nhu cầu mua sắm các sản phẩm giải nhiệt, chống nóng của các gia đình tăng cao, như: sản phẩm máy lanh, quạt các loại, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy làm sữa đậu nành….sức mua từ đầu tháng 4 đến nay tăng cao hơn gấp 3-4 lần so với thời điểm tháng 3, đại diện Nguyễn Kim cho biết.
Năm nay, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về mẫu mã, sản phẩm và thương hiệu. Các tập đoàn điện tử như Panasonic, Toshiba, LG đồng loạt tung ra thị trường các model mới với nhiều chức năng, công nghệ cải tiến ưu việt hơn. Như Panasonic giới thiệu dòng máy lạnh Aero Series phiên bản mới đời 2017 tích hợp hàng loạt tính năng mới, từ cánh đao gió Aerowing hướng lên trên giúp luồng khí lan tỏa ở không gian rộng hơn, rồi chức năng lọc sạch bụi bẩn và kháng khuẩn (theo thông tin của nhà sản xuất thì có hơn 3 ngàn tỉ hạt Nanoe – G, vây bắt vi khuẩn và phá hủy phân tử gây mùi….)…
Phân khúc quạt điện cũng rất phong phú về chủng loại. Như sản phẩm quạt điều hòa (quạt hơi nước) vốn đang được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi sản phẩm này có chức năng như “máy lạnh di động” tiện việc sử dụng cho mọi không gian. Hiện trên thị trường có nhiều thương hiệu cùng sản xuất quạt điều hòa gồm Aqua, Sunhouse, Kangaroo, Boss, Shimono. Giá bản khoảng 2,4 triệu đồng/máy.
Đôi với sản phẩm quạt điện thông thường, người tiêu dùng cũng có rất nhiều sự lựa chọn. Về kiểu dáng, chủng loại khá đa dạng từ quạt đứng,quạt lỡ, quạt bàn, quạt hộp, quạt treo, quạt hơi nước, quạt tháp, quạt phụ sương, quạt sạc…. Hiện tại, các thương hiệu quạt của KDK, Panasonic, Mitsubishi, Asia…. được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ sản phẩm chất lượng, an toàn khi sử dụng và đặc biệt là độ bền. Để gia tăng thêm sự phong phú, năm nay, các nhà sản xuất tiếp tục đưa ra thêm nhiều phân khúc giá. Trong đó, phân khúc phổ thông có giá từ 300.000 – 1 triệu đồng, còn phân khúc cao cấp thì có giá dao động từ 1 triệu đến 3 triệu đồng…
Không riêng các nhà sản xuất tranh thủ khai thác thị trường mà những đơn vị bán lẻ điện lạnh cũng chuẩn bị kế hoạch từ sớm để thu hút khách hàng trong mùa mua sắm cao điểm nhất của năm.
Bên cạnh những sản phẩm sản xuất trong nước, thì các chủng loại hàng nhập khẩu cũng phong phú không kém, khi kim ngạch nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện luôn tăng trưởng. Theo số liệu từ TCHQ tính từ 1/4 đến 15/4 Việt Nam đã nhập khẩu 208,7 triệu USD hàng điện gia dụng và linh kiện, tăng 2,3% so với kỳ 2 tháng 3/2017 (từ 15/3 đến 31/3), lũy kế từ đầu năm đến 15/4, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 579,6 triệu USD.
Nguồn: VITIC tổng hợp/Thời báo kinh tế Việt Nam