Mùng 3 Tết: Nhu cầu mua sắm chưa cao, giá cả ổn định
Theo Bộ Tài chính, trên cả nước một số cửa hàng hoa tươi đã mở bán, các sạp bán hoa di động cũng nhiều hơn so với ngày hôm trước. Một số ít cửa hàng tiện ích đã mở cửa phục vụ nhu cầu của người dân mua sắm đi lễ chùa, chúc Tết như rượu bia, bánh kẹo... giá các mặt hàng này nhìn chung ổn định so với ngày cuối năm và lượng cung đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, không có sự tăng giá đột biến ở các hàng hóa dịch vụ thiết yếu, nguyên nhân do người dân đã mua tích trữ nhiều thực phẩm tươi sống từ trước tết và nhu cầu mua thêm trong hôm nay chưa nhiều.
Tại một số chợ dân sinh, số lượng sạp bán rau xanh nhiều hơn do nhu cầu tiêu thụ rau xanh nhiều hơn so với thịt, thực phẩm tươi sống, giá cả thị một số loại rau củ tăng nhẹ cục bộ tại một số điểm chợ do sức mua tăng nhẹ so với ngày hôm qua. Tuy nhiên, nguồn cung rau, củ, quả dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong cả nước, . .
Sau một vài năm hạn chế, đóng cửa do dịch COVID-19, năm nay, các đền, chùa đã mở cửa trở lại, giá dịch vụ trông giữ xe tự phát tại các khu vực du lịch tâm linh vẫn cao hơn so với ngày thường.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các chợ đầu mối, lượng hàng nhập chợ chỉ bằng 30 - 62% so ngày thường, chủ yếu là các mặt hàng rau, củ và trái cây. Giá cả các mặt hàng đa số theo xu hướng giảm lại về mức giá ngày thường, sức mua bán tăng nhẹ so với ngày trước do mua sắm chuẩn bị cúng đưa ông bà nhưng vẫn còn tương đối chậm, riêng một số mặt hàng giá tăng do lượng hàng về ít.
Tại Hà Nội, nguồn cung hàng hóa phục vụ mùng 3 Tết vẫn đảm bảo dồi dào, không có tình trạng khan hàng sốt giá. Một số siêu thị lớn đã mở cửa như BigC, Co.opMart, Aeon Mall, Hapro… Ngoài ra còn có 123 cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K tại các quận nội thành Hà Nội hoạt động xuyên tết, do đó luôn đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán.
Qua khảo sát của Bộ Tài chính, tình hình thị trường giá cả sáng ngày mùng 3 Tết của một số khu vực chợ dân sinh như chợ dân sinh Lĩnh Nam Hoàng Mai, chợ Nam Đồng, chợ Thổ Quan Khâm Thiên quận Đống Đa, chợ Thái Thịnh I, chợ Cát Linh Giảng Võ, chợ Kim Quan Việt Hưng Quận Long Biên… cho thấy giá các mặt hàng ổn định so với mùng 2 Tết.
Do thời tiết tiếp tục rét đậm nên hoạt động mua bán tại các chợ dân sinh chưa diễn ra sôi động như mọi năm, chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng tươi sống như rau xanh, thủy hải sản, thịt… Giá chỉ tăng nhẹ chủ yếu ở các mặt hàng thủy hải sản tươi sống, khoảng 10 - 20% so với ngày thường. Rau củ chủ yếu do một số hộ dân có rau, củ tự canh tác đến kỳ thu hoạch nên mang bán, giá rau củ không có nhiều biến động so với ngày hôm trước.
Tại Đà Nẵng, thị trường bắt đầu hoạt động lại, người dân đã đi mua sắm hàng hóa để cúng đưa ông bà và một số hộ kinh doanh cúng mở cửa bán hàng đầu năm. Giá cả một số mặt hàng như sau, thịt giảm so với trước Tết, rau, củ, quả giảm so với 30 Tết do lượng hàng bán còn dư để lại tiếp tục bán và nhu cầu mua sắm của người dân vào thời điểm này không cao, tập trung vào các hộ gia đình thờ cúng và đưa ông bà theo phong tục.
Bộ Tài chính dự báo giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong ngày Mùng 4 Tết không có sự biến động bất thường về giá do nhu cầu mua sắm ngày đầu năm vẫn chưa nhiều, người dân đa phần đã mua sắm dự trữ đầy đủ trước Tết. Tại một số tỉnh, thành phố lớn thì nhiều siêu thị cửa hàng mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm các hàng hóa thiết yếu vì vậy nguồn cung hàng hóa sẽ đáp ứng đầy đủ.
Ngoài ra, mùng 4 Tết sẽ có nhiều sạp hàng tại chợ dân sinh tiếp tục mở cửa bán trở lại; một số các siêu thị mở cửa hoạt động trở lại chính thức, hoạt động mua sắm sẽ sôi động hơn. Nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng hơn so với mùng 3, đặc biệt là nhu cầu đi lại, trở về các thành phố lớn để ổn định và du xuân tại các thành phố lớn. Các mặt hàng rau, củ, quả, một số loại thực phẩm tươi sống, hoa tươi và các mặt hàng phục vụ cúng lễ vẫn là những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn. Giá cả các loại hàng hóa sẽ tiếp tục ổn định hoặc có xu hướng tăng nhẹ. Riêng dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ ăn uống, đồ lễ thắp hương có thể vẫn tiếp tục ở mức cao do số lượng người dân đi du xuân đầu năm và đi lễ tăng cao.
Bộ Tài chính kiến nghị, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cả hàng hóa, đánh giá nguồn cung và nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động, tăng giá cao trên địa bàn để chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, hoặc trong các trường hợp dịch bệnh bùng phát.
Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp nhất là đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gia cầm, thủy hải sản; các dịch vụ trông giữ xe, giải trí, ăn uống, đi lại phục vụ dịp lễ, tết.
Giá vàng hôm nay 24/1: Vàng phục hồi nhẹ
Giá vàng hôm nay 24/1, giá vàng trong nước ổn định trong kỳ nghỉ lễ Tết âm lịch 2023, với giá vàng JSC hiện đang ở mức 67,80 triệu đồng/lượng (bán ra).
Trong khi đó, vàng thế giới tăng nhẹ trở lại, chốt phiên giao dịch ở mức 1.931 USD/ounce.
Giá vàng trong nước hôm nay
Tại thời điểm khảo sát lúc 5h00 ngày 24/1, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,80 triệu đồng/lượng mua vào và 67,80 triệu đồng/lượng bán ra.
Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý, thời điểm khảo sát niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,80 – 67,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Giá vàng 9999 được DOJI được niêm yết ở mức 66,70 triệu đồng/lượng mua vào và 67,70 triệu đồng/lượng bán ra.
Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,90 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra.
Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,82 - 67,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,64 - 55,59 triệu đồng/lượng.
 

Nguồn: VITIC/TTXVN//congthuong.vn/