Theo đó, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 387-395 USD/tấn trong tuần này, tăng so với mức 375-382 USD/tấn của tuần trước.
Giá gạo trắng của Ấn Độ tăng lên 435-440 USD/tấn từ 398-405 USD/tấn một tuần trước.
Đồng rupee Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng trong tuần này, làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu từ việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
Himanshu Agarwal, giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu Satyam Balajee, cho biết nhu cầu yếu do giá nội địa tăng sau khi chính phủ hạn chế phân phối ngũ cốc miễn phí.
Gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 500-502 USD/tấn - cao nhất kể từ tháng 3 năm 2021 - tăng từ 495 USD/tấn vào tuần trước, lý do được các thương nhân cho là do đồng baht mạnh lên và nhu cầu trong nước mạnh mẽ.
Đồng baht mạnh lên dẫn đến giá xuất khẩu cao hơn khi tính bằng đô la Mỹ.
Một thương nhân ở Bangkok cho biết: “Nhiều thương nhân và người mua gạo hiện đang áp dụng cách tiếp cận thị trường là chờ đợi do đồng baht mạnh”.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, Thái Lan đã cắt giảm mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2023 xuống 7,5 triệu tấn từ 8 triệu tấn, chủ yếu là do giá gạo cao tiếp tục đạt mức kỷ lục trong gần hai năm trong tuần này.
Các thương nhân cho biết nguồn cung gạo đang giảm và thị trường đang kỳ vọng nguồn cung mới sẽ gia nhập thị trường từ vụ trái vụ vào cuối tháng tới và tháng Ba.
Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 445-450 USD/tấn, không đổi so với một tuần trước.
“Giao dịch gạo vẫn trầm lắng cho đến ít nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán”, một thương nhân có trụ sở tại TP.HCM cho biết, và thêm rằng “nguồn cung thấp và sẽ không cải thiện cho đến tháng sau khi vụ thu hoạch đông xuân bắt đầu”.
Việt Nam đã xuất khẩu 226.000 tấn gạo trị giá 114,7 triệu USD trong nửa đầu tháng 1, theo dữ liệu hải quan.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)