Giá tôm giảm mạnh
Thông tin từ vietnambiz.vn, giá tôm giảm khá nhanh từ giữa tháng 5 đến nay do vào vụ thu hoạch chính, tại các tỉnh nuôi tôm lớn như Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau giảm từ 88.000 - 95.000 đồng/kg giữa tháng 5 xuống 81.000 - 91.000 đồng/kg ở cuối tháng 5 và giảm xuống 73.000 - 79.000 đồng/kg trong tháng 6, chỉ trong vòng nửa tháng, giá tôm giảm khoảng 18%.
Bộ NN&PTNT cho biết thời tiết mưa nắng thất thường làm môi trường ao nuôi thay đổi đột ngột, buộc nông dân phải thu hoạch đồng loạt để tránh rủi ro. Do đó, đã khiến cho nguồn cung tôm thẻ tăng vọt, đẩy giá sụt giảm.
Ngoài ra, từ năm ngoái đến nửa đầu năm 2019, ngành tôm chịu tác động cạnh tranh khốc liệt với tôm của các nước trên thị trường, đặc biệt là đối với tôm Ấn Độ và Ecuador.
Ấn Độ trong 5 năm trở lại đây tăng trưởng liên tục về sản lượng, có những năm tăng tới 30%. Có lúc, Ấn Độ bán với giá dưới giá thành sản xuất dẫn đến mức độ cạnh tranh gay gắt.
Giá hạt điều nhân sẽ tăng nhẹ
Theo vietnambiz.vn, Hiệp hội Điều Việt Nam cảnh báo việc nhập điều thô với giá cao là tiềm ẩn nhiều rủi ro nên doanh nghiệp cần thận trọng. Trong tháng 7, lượng điều thô tiếp tục cập cảng Việt Nam với số lượng lớn. Tuy nhiên, khi điều thô cập cảng số lượng lớn thường xảy ra hiện tượng bán nhân ồ ạt nhưng năm nay hiện tượng này không xảy ra. Vinacas đánh giá đây là tín hiệu tích cực nhất từ trước đến nay. Do đó, Vinacas dự báo thị trường nhân xuất khẩu sẽ giữ giá như hiện tại và có thể sẽ tăng trong thời gian tới nhưng mức tăng không nhiều. Tháng 6, giá điều nhân xuất khẩu bình quân đạt mức thấp 7.024 USD/tấn, giảm hơn 4% so với tháng 5/2019. Nửa đầu năm nay, giá điều xuất khẩu đạt 7.613 USD/tấn, giảm tới 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở một diễn biến khác, Vinacas cho biết lượng điều thô nhập về lớn trong tháng 6 và tháng 7 trong khi các nhà nhập khẩu bị áp lực tài chính phải bán ra giá rẻ. Điều này khiến giá nhân điều sẽ bị ảnh hưởng do các lò chẻ nhỏ mua được điều thô giá rẻ sẽ sản xuất và bán điều nhân với giá thấp. Với giá nhân rẻ như hiện tại, tiêu thụ nhân điều sẽ tăng. Mặt khác, cuối năm cũng là mùa cao điểm tiêu thụ nhân.
Theo Vinacas, điều thô các nước Tây Phi hầu như đã cuối vụ, chất lượng đang giảm dần. Lượng hàng đang chờ ở cảng để xuất đi vẫn còn; lượng trong dân cũng vẫn còn nhưng không nhiều. Ở Guinea - Bissau, Vinacas cũng cho biết vụ mùa cũng đã kết thúc, tuy nhiên hàng hoá vẫn vận chuyển chậm chạp do tắc nghẽn tại cảng.Mặc dù chính phủ Tanzania đã mở ra nhiều kênh thương thảo để cố gắng bán điều thô vụ cũ tuy nhiên họ đưa ra giá khá cao, vượt mặt bằng hiện tại cho nên chưa thấy các nhà chế biến hay buôn điều thô xác nhận hợp đồng.Tại Indonesia chuẩn bị vào vụ, tuy nhiên chưa có chào hàng chính thức. Theo thông tin từ những người kinh doanh bản địa, vụ mùa của Indonesia diễn ra bình thường và có vẻ tốt
Gần 1.000 tấn mực khô ứ đọng đã được thu mua hết
Thanhnien.vn đưa tin, sau một thời gian ứ đọng không thế xuất bán do phía Trung Quốc yêu cầu xuất khẩu theo đường chính ngạch thay vì tiểu ngạch. Tuy nhiên, đến nay do giá mực tăng lên, gần 1.000 tấn mực khổ ở Quảng Nam đã được “giải phóng”.
Chiều 15.7, ông Phạm Văn Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang (H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), cho biết gần 1.000 tấn mực xà khô bị tồn ứ trên địa bàn không thể xuất bán trước đây đến thời điểm này do giá mực tăng cao nên thương lái đã thu mua hết.
Trước đó, do phía Trung Quốc yêu cầu xuất khẩu mực theo đường chính ngạch thay vì tiểu ngạch nên giá mực ở địa phương giảm hơn 1 nửa, xuống chỉ còn 70.000 đồng/kg, gây nên tình trạng ứ đọng hàng trăm tấn mực khô. Hiện nay, giá mực đã tăng lên 120.000 – 125.000 đồng/kg. Với mức giá này, ngư dân đã có một khoản lời nhưng không quá nhiều.
Không riêng gì tại H.Núi Thành, mà tại xã Bình Minh (H.Thăng Bình, Quảng Nam), các ngư dân cho biết khoảng 320 tấn mực khô bị ứ đọng trước đó nay đã được thương lái tới hỏi mua với giá từ 120.000 – 125.000 đồng/kg.
Trước đó, phía Trung Quốc yêu cầu việc nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp trong đó có mực khơi khô phải theo đường chính ngạch nên tình hình tiêu thụ không được thuận lợi.Tại H.Núi Thành có gần 1.000 tấn, tại xã Bình Minh có khoảng 320 tấn mực khô bị ứ đọng. Mực đánh bắt về không tiêu thụ được, ngư dân gặp rất nhiều khó khăn.
Giá chôm chôm giảm mạnh
Thông tin từ Vnexpress.net, theo Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Đồng Nai, năm nay giá chôm chôm tại vườn lao dốc. Là tỉnh có sản lượng chôm chôm nằm trong top dẫn đầu nhưng đa phần hàng chỉ bán trong nước, lượng hàng xuất khẩu chưa nhiều.
Tại Long Khánh (Đồng Nai), giá bán lẻ xô tại vườn năm nay chỉ 4.000-5.000 đồng/kg, nếu khách mua lẻ 7.000 đồng, giảm 50% so với năm ngoái vì năm nay được mùa.
Giá giảm mạnh nên nhiều thương lái, tiểu thương gom hàng lên TP HCM bán ở lề đường chỉ 15.000 đồng một kg cho loại chôm chôm tróc hạt, còn chôm chôm nhãn cũng chỉ 30.000 đồng.
Giá cá tra thương phẩm và cá giống thấp nhất trong 10 năm qua
Theo vov.vn, cá tra thương phẩm và cá giống giá đều giảm mạnh do nguồn cung tăng cao vượt cầu, xuất khẩu gặp khó khăn với những rào cản kỹ thuật.
Tại An Giang, Đồng Tháp, thành phố Cần Thơ giá cá tra sụt giảm nhiều ngày qua và đang tiếp tục giảm. Hiện tại, các nhà máy thu mua cá tra chỉ còn khoảng 19.000- 20.000 đồng/kg. Với giá này người nuôi thua lỗ từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.
Hiện nay, cá tra giống 20 ngày tuổi tại thị trường đồng bằng sông Cửu Long có mức giá từ 16.000 - 20.000 đồng/kg, trong khi giá thành 23.000 đồng/kg, khiến người nuôi cá tra giống thua lỗ nặng.
Năm 2019, nhiều nơi tăng diện tích làm sản lượng cá tra tăng cao. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu gần đây gặp khó khăn; đặc biệt là thị trường Trung Quốc và thị trường Mỹ giảm liên tục từ đầu năm 2019 đến nay; ngoài ra chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gây ảnh hưởng; rào cản kỹ thuật ở một số nước gây khó cho cá tra… Do việc xuất khẩu ra thế giới khó khăn, còn trong nước nguồn nguyên liệu tăng đã dẫn đến giá cá giảm mạnh.
Hiệp Hội cá tra Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do cá tăng giá thời điểm trước đây khiến nhiều hộ tự ý đào ao nuôi ngoài vùng quy hoạch, tăng diện tích nuôi nên đã ảnh hưởng đến cung vượt cầu, cộng với giá cá tra thương phẩm và cá tra giống cùng giảm.
Sau 2 năm (2017 và 2018) giá cá tra duy trì ở mức cao, tại thời điểm hiện này giá cá tra thương phẩm và cá giống đều giảm mạnh, mức thấp nhất trong 10 năm qua. Trong năm 2019, ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu 10,5 tỷ USD, trong đó cá tra là một mặt hàng chủ lực nhưng với mức giá giảm thấp đòi hỏi phải có những giải pháp để hoàn thành mục tiêu.
Nguồn: VITIC tổng hợp
 

Nguồn: Vinanet