Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc trong một tuyên bố cho biết sẽ có thêm lượng phân bón được xuất ra từ nguồn dự trữ để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian chính vụ mùa xuân. Bên cạnh đó, chính phủ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường để đảm bảo nguồn cung cũng như ổn định thị trường.
Bắc Kinh đã và đang cố gắng cung cấp đủ phân bón cho 300 triệu nông dân, đồng thời để bình ổn thị trường trong bối cảnh tình hình địa chính trị ngày càng căng thẳng để thực hiện cam kết tăng cường an ninh lương thực.
Tháng 9 năm 2021, Chính phủ đã lên kế hoạch xuất kho phân bón dự trữ theo đợt để kiềm chế giá thành tăng cao.
Giá urea trên sàn giao dịch Trịnh Châu đạt mức cao kỷ lục 3.342 nhân dân tệ (525,46 USD)/tấn vào giữa tháng 10/2021 trước khi giảm xuống khoảng 2.200 nhân dân tệ sau khi Bắc Kinh tiến hành điều tra thị trường và áp đặt các yêu cầu kiểm tra bổ sung đối với các sản phẩm phân bón xuất khẩu.
Sản lượng phân bón của Trung Quốc tăng 0,8% lên 54,46 triệu tấn vào năm 2021, trong khi xuất khẩu giảm mạnh 42% so với một năm trước đó.
Giá urea tuần trước đã tăng lên 2.782 nhân dân tệ/tấn sau khi giá năng lượng toàn cầu tăng mạnh, bao gồm khí đốt tự nhiên và than, vốn là nguyên liệu sản xuất phân bón.
Một tỷ phú người Nga trong lĩnh vực phân bón mới đây đã cảnh báo rằng có khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do giá phân bón tăng quá nhanh khiến nhiều nông dân không còn đủ khả năng cung cấp dưỡng chất cho kết thúc.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)