Trên thị trường năng lượng, giá dầu có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong vòng một năm bởi những dấu hiệu cho thấy chính sách đóng cửa trên toàn cầu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang được nới lỏng, mặc dù xuất hiện lo ngại về tốc độ phục hồi của kinh tế Mỹ và sự gia tăng trở lại sản lượng dầu của bang Texas sau đợt giá lạnh nghiêm trọng.
Kết thúc phiên này, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 3 US cent xuống 61,67 USD/thùng, gần sát mức cao nhất kể từ tháng 1/2020; dầu Brent tăng 13 US cent (0,2%) lên 65,37 USD/ thùng. Lúc đầu phiên giao dịch, cả 2 loại dầu đều tăng hơn 1% để đạt mức cao nhất trong vòng 1 năm.
Các nhà sản xuất và lọc dầu đá phiến ở miền Nam nước Mỹ đang dần nối lại hoạt động sau khi sản lượng dầu thô giảm 2 triệu thùng/ngày và gần 20% công suất lọc dầu của Mỹ phải tạm ngừng do ảnh hưởng của thời tiết.
Kết quả cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, sau đợt lạnh vừa qua, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm tuần thứ năm liên tiếp, trong khi lượng sản phẩm dầu tinh chế trữ kho cũng giảm trong tuần trước.
Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch and Associates ở Galena, Illinois, dự kiến thời tiết lạnh giá vào tuần trước và tình trạng mất điện tại Texas có thể ảnh hưởng đến số liệu hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào giữa tháng tới.
Trong khi đó, có những lo ngại về đà phục hồi của kinh tế Mỹ, giữa bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo nền kinh Mỹ còn lâu mới đạt được mục tiêu về việc làm cũng như lạm phát và có thể sẽ phải mất một thời gian để đạt được tiến bộ đáng kể hơn nữa. Ông Powell cam kết Fed sẽ tiếp tục duy trì biên độ lãi suất cho vay ở mức thấp cho tới khi nền kinh tế sử dụng hết nguồn lực lao động và tỷ lệ lạm phát tăng liên tục.
Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ đạt 70 USD/thùng trong quý II/2021 và 75 USD/thùng trong quý III/2021 cao hơn so với các mức tương ứng 60 USD/thùng và 65 USD/thùng dự đoán trước đó. Trong khi đó, Morgan Stanley, dự kiến giá dầu Brent sẽ đạt 70 USD/thùng trong quý III/2021, khi các trường hợp mắc COVID-19 mới giảm. Theo Bank of America, giá dầu Brent có thể tạm thời tăng lên 70 USD/thùng trong quý II/2021.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm nhẹ bởi đồng USD phục hồi ngay sau bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell rằng đà phục hồi kinh tế Mỹ là "không đồng đều và còn mất nhiều thời gian”. Giới đầu tư không nhận thấy bài phát biểu của Chủ tịch Fed có bất kỳ tác động mang tính định hướng đáng kể nào lên đồng USD.
Cuối phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.803,62 USD/ounce; vàng giao sau cũng giảm 0,1% xuống 1.805,90 USD/ounce. Chỉ số đồng USD tăng 0,2%, rời xa mức gần mức thấp nhất trong sáu tuần. Việc đồng USD mạnh lên khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sẽ cần "một thời gian nữa" trước khi Fed xem xét thay đổi các chính sách đã áp dụng để giúp nền kinh tế trở lại trạng thái toàn dụng lao động. Ông cũng không cho rằng lạm phát sẽ tăng lên mức đáng lo ngại.
Nhà phân tích Craig Erlam của công ty tư vấn tài chính OANDA cho biết có một chút biến động xung quanh bài phát biểu của ông Powell tại Thượng viện. Nhưng ông chưa thực sự nói gì để ảnh hưởng mạnh tới thị trường.
Chuyên gia của OANDA không nhận thấy bất kỳ biến động mang tính định hướng đáng kể nào về lợi suất trái phiếu hoặc đồng USD. Đó là lý do tại sao vàng chỉ giảm nhẹ.
Nhà phân tích Kyle Rodda của công ty nghiên cứu thị trường IG Market cho biết vàng ít khả năng đảo ngược để đạt mức tăng đáng kể, cho đến khi kỳ vọng lạm phát tăng đột biến hoặc Fed nhắc đến việc kiểm soát đường cong lợi suất.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giảm 2,4% xuống 27,49 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 3,3% xuống 1.230,54 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng chạm mức cao mới của 9,5 năm trước khi giảm nhẹ do các thị trường chứng khoán giảm và các nhà đầu tư tự hỏi liệu nhu cầu mạnh và nguồn cung khan hiếm có đủ để kéo dài một đợt tăng giá ngoạn mục hay không.
Lúc đóng cửa phiên giao dịch, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London LME tăng 1,2% lên 9.205 USD/tấn, giá đã đạt 9.305 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 8/2011. Giá đồng đã tăng 17% trong tháng 2, tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2016, kể từ đầu năm 2020 đã tăng khoảng 50%.
Nhiều nhà phân tích dự kiến nhu cầu trong ngành điện và xây dựng sẽ vượt nguồn cung, khả năng đẩy giá lên mức kỷ lục trên 10.190 USD/tấn.
Tổ chức Nghiên cứu Đồng Quốc tế cho biết thị trường đồng đã tinh chế khoảng 24 triệu tấn một năm là thiếu hụt và nguồn cung cấp trong 11 tháng đầu năm 2020 thiếu 589.000 tấn.
Tồn trữ tại kho LME là gần mức thấp nhất kể từ năm 2005 và các thương nhân đang trả giá cao hơn để được giao hàng nhanh chóng.
Giá quặng sắt của Trung Quốc giảm khoảng 3,5% sau khi thành phố sản xuất thép hàng đầu Đường Sơn đã ban hành cảnh báo ô nhiễm cấp độ 2 buộc các nhà máy hạn chế sản xuất.
Chính quyền thành phố cho biết sản lượng tại các nhà máy thép và nhà máy luyện cốc ở Đường Sơn sẽ bị hạn chế từ ngày 23/2, trong khi sản xuất tại các nhà máy cuộn cán nóng và cuộn cán lạnh sẽ bị dừng.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa giảm 2,9% xuống 1.107 CNY (171,34 USD)/tấn. Trong phiên này có lúc giá đã giảm 3,5%, giảm một ngày theo phần trăm lớn nhất kể từ ngày 2/2.
Trong khi đó, giá thép tại Thượng Hải dao động trái chiều. Thép thanh dùng trong xây dựng giảm 0,7% xuống 4.552 CNY/tấn và thép không gỉ giảm 0,5% xuống 15.330 CNY/tấn. Thép cuộn cán nóng đóng cửa tăng 0,1% lên 4.799 CNY/tấn.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương tăng ngày thứ 3 liên tiếp, đạt mức cao nhất trong hơn 5 tuần do dự đoán nhu cầu xuất khẩu sẽ vẫn mạnh do vụ thu hoạch tại Brazil bị trì hoãn. Trong khi đó, tốc độ xuất khẩu đậu tương mạnh có thể hạn chế nguồn cung cấp sẵn có để nghiền khô đậu tương và dầu đậu tương. Đậu tương trên sàn giao dịch Chicago lúc đóng cửa phiên giao dịch tăng 1,6% lên 14,05 USD/Bushel. Khô đậu tương cùng kỳ hạn tăng 0,8% lên 426,5 USD/tấn.
Giá đường thô và đường trắng lúc đóng cửa giảm, sau khi trước đó chạm gần mức cao nhất trong 4 năm do nguồn cung khan hiếm, giá năng lượng tăng và số ca nhiễm virus corona trên thế giới đang giảm.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 đóng cửa giảm 2% xuống 18,41 US cent/lb, trong phiên giá đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 3/2017 tại 18,94 US cent. Đường trắng kỳ hạn tháng 5 giảm 10 USD xuống 478,4 USD/tấn, cũng đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2017 tại 490,1 USD/tấn trong phiên này.
Các đại lý cho biết họ dự kiến giá giảm trở lại, do chốt lời mặc dù chỉ diễn ra một thời gian ngắn vì các quỹ có thể coi sự sụt giảm như vậy là cơ hội mua vào.
Nguồn cung trong ngắn hạn vẫn khan hiếm sau một vụ mùa thất bát ở Thái Lan và tình trạng thiếu hụt container vận chuyển trên toàn cầu đang gây thiệt hại cho xuất khẩu của Ấn Độ. Đồng thời môi trường vĩ mô tiếp tục cải thiện với dấu hiệu vaccine được triển khai bắt đầu kiềm chế virus.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 lúc đóng cửa tăng 3,35 US cent hay 2,5% lên 1,383 USD/lb, đạt mức cao nhất kể từ tháng 12/2019. Cà phê robusta giao cùng kỳ hạn tăng 44 USD 3,1% lên 1.460 USD/tấn.
Giá cà phê tăng bởi lo lắng về vụ mùa sắp tới của Brazil và dự đoán lạm phát trên toàn cầu. Ngân hàng Rabobank cho biết họ giảm ước tính sản lượng niên vụ 2021/22 của Brazil xuống 56,2 triệu bao (trong đó có 36 triệu bao cà phê arabica) do thời tiết tiếp tục khô hạn hơn bình thường tại đó.
Giá hàng hóa thế giới sáng 24/2/2021

 

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg