Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm do số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh ở Ấn Độ, nguy cơ làm giảm nhu cầu nhiên liệu ở nước nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ ba thế giới này.
Kết thúc phiên giao dịch, dầu Brent giảm 46 US cent, hay 0,7%, xuống 65,65 USD/thùng, sau khi có lúc giao dịch ở mức thấp 64,57 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 23 US cent, hay 0,4%, xuống 61,91 USD/thùng, sau khi trong phiên chạm mức thấp 60,66 USD/thùng.
Chuyên gia cao cấp Phil Flynn thuộc trung tâm Price Futures Group ở Chicago cho biết, nhà đàu tư đang giao dịch một cách thận trọng do lo ngại nhu cầu có thể sụt giảm ở Ấn Độ bởi các ca lây nhiễm COVID-19 tăng mạnh. Ủy ban kỹ thuật của OPEC cũng thừa nhận nhu cầu có thể bị ảnh hưởng bởi tình hình nghiêm trọng ở đất nước này.
Cả hai loại dầu đều giảm khoảng 1% vào tuần trước khi số ca nhiễm COVID-19 của Ấn Độ bắt đầu đạt mức cao kỷ lục.
Công ty tư vấn FGE dự kiến nhu cầu xăng ở Ấn Độ sẽ giảm 100.000 thùng/ngày vào tháng Tư và hơn 170.000 thùng/ngày vào tháng Năm. Tổng doanh số bán xăng của nước này đã đạt gần 747.000 thùng/ngày trong tháng Ba.
Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp thứ 3 ở Tokyo, Osaka và hai tỉnh khác bắt đầu từ Chủ nhật 25/4- điều có thể ảnh hưởng đến gần 1/4 dân số khi quốc gia này nỗ lực chống lại sự gia tăng số ca lây nhiễm COVID-19.
Ủy ban kỹ thuật chung của OPEC+ (JTC) vẫn giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, nhưng lo ngại về số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt tại Ấn Độ và các nơi khác. OPEC và các đồng minh dẫn đầu là Nga sẽ bàn luận chính sách sản lượng tại một cuộc họp trong tuần này.
OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu, được gọi là OPEC +, sẽ tổ chức cuộc họp về chính sách sản lượng trong tuần này. Trong cuộc họp vào đầu tháng 4 tổ chức này đã đồng ý giảm việc hạn chế sản lượng 350.000 thùng/ngày trong tháng 5, và thêm 350.000 thùng/ngày trong tháng 6 và thêm tiếp 400.000 thùng/ngày trong tháng 7.
Áp lực giảm giá dầu được hạn chế sau htoong tin một kho cảng của Libya bất khả kháng trong việc xuất khẩu dầu - làm giảm nỗi lo nguồn cung từ OPEC sẽ tăng lên. Sản lượng dầu của Libya tuần trước đã giảm từ 1,3 triệu thùng/ngày xuống khoảng 1 triệu thùng/ngày sau khi Tập đoàn Dầu Quốc gia (NOC) tuyên bố tình trạng bất khả kháng nói trên.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng ít biến động do các nhà đầu tư đang chờ đợi các tín hiệu chính sách từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến diễn ra trong tuần này. Theo đó, gía vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.779,2 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 6/2021 tăng 0,1% lên 1.780,1 USD/ounce.
Bob Haberkorn, chiến lược gia cấp cao tại RJO Futures, cho biết, thị trường đang chờ thông tin từ Fed về lạm phát, tập trung vào triển vọng dài hạn của Fed về lãi suất và kế hoạch hành động của họ đối với lãi suất ngắn hạn.
Dự kiến, cuộc họp của Fed sẽ bắt đầu vào ngày 27/4 (giờ địa phương), và giới đầu tư sẽ chú ý đặc biệt vào cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày 28/4. Tính từ đầu năm tới nay giá vàng đã mất khoảng 6%.
Về những kim loại quý khác, giá bạc tăng 0,7%, lên 26,17 USD/ounce; bạch kim tăng 0,8% lên 1.239,27 USD/ounce, trong khi palađi lập kỷ lục mới do lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung.
Sự thiếu hụt palađi đã đẩy giá mặt hàng này lên cao kỷ lục trong phiên vừa qua Kết thúc phiên vừa qua, tại thị trường New York, giá palađi tăng 1,7%, lên 2.903,77 USD/ounce, sau khi có thời điểm leo lên mức cao kỷ lục mới là 2.941 USD/ounce. Giá kim loại quý thường sử dụng trong sản xuất ô tô này đã tăng 19% kể từ đầu năm nay. Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết, palladium vẫn có nguy cơ rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong năm 2021, ngay cả khi tập đoàn khai khoáng Norilsk Nickel của Nga đã nới lỏng việc thu hẹp sản lượng. Bà dự báo giá trung bình palladium vào khoảng 2.800 USD/ounce trong quý II/2021, nói rằng đó có thể là giai đoạn nguồn cung căng thẳng nhất.
Bà Cooper nói thêm rằng, tốc độ triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 là yếu tố chính quyết định triển vọng tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn, sự phục hồi của doanh số bán ô tô tại các khu vực quan trọng như Mỹ và Trung Quốc là tín hiệu cho thấy nhu cầu palladium sẽ mạnh lên.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng lập kỷ lục cao nhất trong vòng 10 năm do lo ngại về nguồn cung ở Chile giữa bối cảnh lượng tồn trữ đang sụt giảm, USD yếu và nhu cầu dự kiến sẽ mạnh mẽ từ nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc.
Trên sàn London, giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng tăng 2,1% lên 9.754 USD/tấn. Giá kim loại này trước đó đã đạt 9.765 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 8/2011. Tồn kho đồng tại LME ở mức 155.100 tấn, đã giảm khoảng 10% trong vài tuần qua. Trong khi đó, các công đoàn khai thác mỏ tại Chile đã dọa biểu tình và công nhân tại cảng kêu gọi tổng đình công.
Trung Quốc chiếm khoảng một nửa tiêu thụ đồng toàn cầu ước tính ở mức 24 triệu tấn trong năm nay. Nhu cầu của nước này thường tăng trong quý 2 trước các hoạt động xây dựng tăng lên trong những tháng mùa hè.
Giá sắt thép tại Trung Quốc tăng trong phiên vừa qua do nhu cầu mạnh và lo ngại về việc hạn chế sản lượng.
Thép thanh tại sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giao tháng 10 có lúc tăng 4,3% lên 5.475 CNY (843,63 USD)/tấn; lúc đóng cửa giá tăng 2,3% lên 5.371 CNY/tấn; thép cuộn cán nóng tăng 3,2% lên 5.737 CNY/tấn, sau khi trong phiên có lúc lên tới 5.795 CNY/tấn; giá thép không gỉ ở Thượng Hải giao tháng 7 tăng 1,9% lên 14.190 CNY/tấn. Tương tự, giá quặng sắt giao tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa tăng 4,3% lên 1.145 CNY/tấn, trong phiên có lúc giá tăng 6,3%. Giá quặng sắt giao ngay hàm lượng 62% Fe tăng 0,5 USD lên 187,5 USD/tấn trong ngày 23/4, theo công ty tư vấn SteelHome.
Tỉnh Thiểm Tây gần đây đã thúc giục các cơ quan địa phương theo yêu cầu của cơ quan kế hoạch nhà nước Trung Quốc và các cơ quan khác, xác minh sản lượng thép thô của các nhà sản xuất thép địa phương trong năm 2020 và giải thích về những nhà sản xuất có sản lượng vượt quá công suất chỉ định hoặc không đạt.
Một thành phố sản xuất thép lớn khác của Trung Quốc là Handan ở tỉnh Hà Bắc gần đây đã ra thông báo yêu cầu các nhà máy thực hiện các biện pháp kiểm soát sản xuất trong quý 2. Các biện pháp này dấy lên lo ngại về việc hạn chế hơn nữa trong lĩnh vực sắt thép, làm tăng giá do nhu cầu vẫn mạnh trong mùa cao điểm.
Trên thị trường nông sản, giá ngô Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2013 do lo ngại về các nguồn cung cấp Nam Mỹ. Giá ngô mạnh cũng kéo lúa mì và đậu tương lên cao nhất 8 năm.
Thời tiết khô hạn tại Brazil đe dọa sự phát triển của vụ ngô thứ hai vì gieo trồng muộn khiến cây trồng dễ bị thiệt hại do hạn hán.
Hợp đồng ngô giao tháng 7 trên sàn giao dịch Chicago đóng cửa tăng lên 6,57-1/2 USD/bushel.
Đậu tương kỳ hạn tháng 7 tăng 23-1/4 US cent lên 15,39-1/4 USD/bushel sau khi đạt 15,44-3/4 USD/bushel, cao nhất kể từ tháng 6/2013. Lúa mì tăng 27-1/4 US cent lên 7,39-1/2 USD/bushel sau khi chạm 7,46 USD/bushel, cao nhất kể từ tháng 2/2013
Nông dân trồng đậu tương tại Brazil vừa kết thúc vụ thu hoạch với sản lượng ước đạt 135,5 triệu tấn, tăng 8,6% so với niên vụ năm ngoái và là mức kỷ lục trong lịch sử.
Theo Cơ quan Thống kê nông nghiệp Brazil (Conab), sản lượng đậu tương của Brazil vụ vừa qua tăng mạnh nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi, trong khi diện tích gieo trồng loại hạt có dầu và năng suất đều tăng cao hơn trước. Theo đó, Brazil đã thu hoạch khoảng 135,5 triệu tấn đậu tương, tăng 8,6% so với niên vụ năm ngoái và là mức kỷ lục trong lịch sử.
Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng ngành đậu tương của Brazil năm nay sẽ được hưởng lợi từ việc giá cả tăng mạnh trên thị trường trong nước và quốc tế, do bùng nổ nhu cầu về loại hạt có dầu này trên toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, Chủ tịch của Aprosoja Décio Teixeira cho rằng các nhà sản xuất đậu tương Brazil vẫn nên thận trọng trước những thách thức do đại dịch COVID-19 và sự biến động của đồng nội tệ real so với đồng USD gây ra. Ông Teixeira cảnh báo giá ngũ cốc và hạt có dầu trên thị trường sẽ còn biến động nhiều trong thời gian tới.
Ngoài ra, Brazil hiện phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là khâu bảo quản và vận chuyển ngũ cốc từ các khu vực nội địa tới các cảng biển.
Đối với mặt hàng đường, giá đường thô kỳ hạn tháng 5 lúc đóng cửa phiên vừa qua tăng 0,26 US cent hay 1,5% lên 17,17 US cent/lb sau khi đạt đỉnh tại 17,24 US cent, cao nhất kể từ ngày 26/2. Hợp đồng này sẽ hết hạn trong ngày 30/4; đường trắng kỳ hạn tháng 8 đóng cửa tăng 4,3 USD hay 0,9% lên 465,5 USD/tấn.
Thời tiết vẫn khô hơn bình thường tại hầu hết các vùng trồng mía Brazil trong tháng 4 có thể gây thiệt hại cho cây trồng. Số liệu của tổ chức UNICA về sản lượng mía và đường ở trung nam Brazil sẽ được công bố trong trong tuần này, sẽ cung cấp những manh mối cho diễn biến thị trường ngắn hạn.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 phiên vừa qua tăng 4,9 US cent hay 3,6% lên 1,4175 USD/lb, sau khi đạt đỉnh tại 1,4415 USD, cao nhất đối với loại hợp đồng giao sau hai tháng kể từ tháng 8/2017. Trong khi đó, cà phê robusta giao cùng kỳ hạn tăng 24 USD hay 1,7% lên 1.440 USD/tấn.
Các đại lý cho biết Brazil có thể thu hoạch một vụ ít hơn trong năm nay trong khi nhu cầu dự kiến hồi sinh ở Mỹ và Châu Âu do việc hạn chế Covid-19 dần được nới lỏng và các quán cà phê mở cửa trở lại kinh doanh bình thường.
Starbucks dự kiến doanh thu kỷ lục trong quý 2 do việc tiêm phòng nhanh chóng ở Mỹ và Trung Quốc khiến khách hàng thoải mái hơn khi trở lại quán cà phê.
Đồng nội tệ của Brazil mạnh hơn – giao dịch ở mức đỉnh 2 tháng so với USD – cũng hỗ trợ thị trường khi cản trở các nhà sản xuất bán ra.
Giá hàng hóa thế giới sáng 27/4/2021

 

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg