Các nhà máy thép có thể sẽ tăng giá từ 25 USD lên 50 USD/tấn vào tháng 12, các quan chức giấu tên cho biết.
Giá than cốc của Australia đã tăng 50% lên hơn 350 USD/tấn do các yếu tố như ngừng bảo trì, nguồn cung thấp hơn thông thường từ Queensland và mạng lưới đường sắt chậm hơn, Banmeet Khurmi, nhà phân tích than luyện kim tại CRU có trụ sở tại London, cho biết.
Đối với Ấn Độ, Australia chiếm hơn một nửa lượng than cốc nhập khẩu, khoảng 55-60 triệu tấn mỗi năm.
Ấn Độ cũng đáp ứng yêu cầu về than cốc bằng cách nhập khẩu từ Nga và Mỹ.
Bị thu hút bởi chiết khấu, các nhà máy thép Ấn Độ có thể chuyển sang Nga để mua than luyện cốc với khối lượng lớn hơn nhiều, các quan chức công ty cho biết.
Một quan chức của công ty cho biết giá than cốc nhập khẩu tăng mạnh đồng nghĩa với việc sản phẩm cuối cùng sẽ đắt hơn ít nhất 50 USD/tấn, đề cập đến việc tăng chi phí đối với các sản phẩm thép đặc biệt mà công ty ông sản xuất.
Tuần trước, Amarendu Prakash, Chủ tịch Cơ quan Thép Ấn Độ (SAIL) SAIL.NS, nhà sản xuất thép thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất đất nước, cho biết giá than luyện cốc cao hơn đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty ông.
Các quan chức cho biết các công ty thép sẽ buộc phải tăng giá ngay cả khi nhu cầu thép Ấn Độ tăng lên do các hoạt động liên quan đến xây dựng và cơ sở hạ tầng phục hồi sau những cơn mưa gió mùa giảm bớt vào tháng 9 và đầu tháng 10.
Dhruv Goel, giám đốc điều hành của SteelMint, một nhóm nghiên cứu cho biết, một số công ty thép đã bắt đầu tăng giá các sản phẩm cán nóng và cán nguội khoảng 12 đến 24 USD/tấn.
Giá của một số sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm thép dẹt dùng trong ô tô đã bắt đầu tăng vào thời điểm nhu cầu thường tăng cao vào tháng 10 và tháng 11, khi người Ấn Độ tổ chức nhiều lễ hội.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters