Giá đồng giao 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 1,3% xuống mức 8.374 USD/tấn, trước đó, giá đồng đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 23/1 ở mức 8.357 USD/tấn.
Các thương nhân cho biết giá đồng giảm mạnh sau khi thị trường New York mở cửa do dữ liệu mạnh mẽ từ lĩnh vực dịch vụ ở Mỹ làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang, đẩy đồng USD tăng giá.
Đồng tiền Mỹ tăng giá khiến các kim loại công nghiệp được định giá bằng đồng USD như đồng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này có thể làm suy yếu nhu cầu.
Trung Quốc đã triển khai một loạt chính sách trong năm qua để giúp vực dậy lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm 1/4 GDP, nhưng những biện pháp này hầu như không có tác dụng thúc đẩy thị trường.
Một phần của vấn đề là do các ngân hàng Trung Quốc không muốn mở rộng tín dụng mới cho lĩnh vực này, nổi bật là việc thanh lý China Evergrande.
Một nhà kinh doanh đồng cho biết, cho đến khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi bền vững, kim loại cơ bản sẽ vẫn chịu áp lực, đồng thời cho biết tình hình thị trường yên tĩnh trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc.
Các thương nhân cho biết việc tăng gấp đôi lượng dự trữ đồng CU trong các kho được Sở giao dịch tương lai Thượng Hải theo dõi lên 68.777 tấn kể từ đầu tháng 1 là một hiện tượng xảy ra theo mùa.
Sự chú ý cũng tập trung vào việc đóng cửa và gián đoạn mỏ, bao gồm cả mỏ FM.TO Cobre của First Quantum ở Panama.
Nhà tư vấn Edward Meir của Marex cho biết, việc cung cấp một yếu tố hỗ trợ về giá là các vấn đề khai thác, dường như đang tăng lên về quy mô và độ phức tạp mỗi năm.
Trong khi đó, giá kẽm chạm mức thấp nhất trong 7 tuần rưỡi ở mức 2.416 USD/tấn do nhu cầu tiêu thụ yếu trong lĩnh vực xây dựng của Trung Quốc, nước tiêu thụ thép mạ kẽm chính. Lần cuối cùng giảm 1,1% ở mức 2.423 USD/tấn.
Ở các kim loại khác, giá nhôm giảm 1,2% xuống 2.206 USD/tấn, giá chì giảm 1,7% xuống 2.109 USD/tấn, giá thiếc giảm 2,6% xuống 24.870 USD/tấn và giá nikel giảm 1,7% xuống mức 15.950 USD/tấn.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters