Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc tăng gần 8% ngày thứ sáu (10/2), lên mức cao nhất trong 3 năm, được nâng lên bởi thông tin cho rằng, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 1/2017 tăng, do nhu cầu từ các nhà máy thép tăng mạnh, khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng.

Tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 1/2017 tăng 12% so với tháng trước đó, lên 92 triệu tấn, mức cao kỷ lục thứ hai.

Con số nhập khẩu tăng cao được đưa ra bởi Tổng cục Hải quan cũng cho thấy rằng, dự trữ tại các cảng của Trung Quốc tăng, khiến các lô hàng nhập khẩu Trung Quốc chậm chạp. Các nhà máy thép lớn hơn tại Trung Quốc thích duy trì dự trữ ở mức tiêu thụ trong 6 tuần, trong khi các nhà máy thép nhỏ hơn giữ dự trữ ở mức 3 đến 4 tuần.

Dự trữ quặng sắt tại các cảng Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước.

Các nhà đầu tư trên thị trường quặng sắt kỳ vọng số liệu kinh tế Trung Quốc trong những tuần tới có sự khởi đầu tốt đẹp trong năm 2017.

Giá quặng sắt tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa tăng 7%, lên 688 NDT (tương đương 100 USD)/tấn, sau khi đạt mức cao trong phiên 694 NDT/tấn, mức cao nhất trong hơn 3 năm.

Nhà xuất khẩu quặng sắt lớn của Australia – Rio Tinto cho biết, dự kiến nhu cầu từ Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh.

Ba năm trước, Trung Quốc sản xuất khoảng 400 triệu tấn quặng nhưng kể từ khi cắt giảm sản lượng, con số hàng năm đạt khoảng 275 triệu tấn, các nhà phân tích ước tính.

Giá thanh cốt thép tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải kết thúc tăng 2,75%, lên 3.328 NDT/tấn, sau khi tăng lên mức cao 3.398 NDT/tấn trong phiên trước đó.

Nhập khẩu sản phẩm thép giảm 8,4%, xuống còn 1,09 triệu tấn, trong khi xuất khẩu giảm 4,9%, xuống còn 7,42 triệu tấn.

1 USD = 6,8752 NDT

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet