Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với hôm qua) - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng) - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 67,02 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.799 – 1.803 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 2/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.799 - 1.803 USD/ounce, tăng 34 – 38 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng tiếp tục tăng bởi sự sụt giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) rạng sáng hôm nay giảm mạnh 1,18% xuống dưới mức 105. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống còn 3,556%.
Các thị trường biến động mạnh sau phát biểu được đánh giá là ôn hòa hơn dự kiến của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Viện Brookings vào chiều thứ 4. Việc ông Powell xác nhận ngân hàng trung ương này chuẩn bị giảm tốc chiến dịch tăng lãi suất đã thổi bùng diễn biến tăng giá khắp các thị trường chứng khoán, gây áp lực lên chỉ số US Dollar Index và làm giảm lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Giá vàng cũng được hưởng lợi sau phát biểu này.
Các quan điểm kỹ thuật ngắn hạn đối với vàng trong tuần này đã chuyển sang xu hướng tăng đáng kể. Xu hướng giá vàng tăng sau chuỗi ngày giảm mạnh sẽ khiến một số nhà đầu tư nhân cơ hội vàng tiến đến ngưỡng giá này để chốt lời.
Như theo nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer nhận định, đà phục hồi này của giá vàng là nhờ vào những lời phát biểu của ông Powell được kỳ vọng quá mức, khiến thị trường kim loại quý đã tăng điểm nhờ những kỳ vọng về tốc độ tăng lãi suất chậm lại vào ngay đầu tháng này.
Theo Chuyên gia Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, khoảng giá 1.788 - 1.808 USD/ounce là một vùng kháng cự đáng kể và việc vượt qua ngưỡng này sẽ báo hiệu sự phục hồi hơn nữa của giá vàng. Bên cạnh đó, các nhà giao dịch cũng đón nhận thêm thông tin từ quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới - Trung Quốc về tình hình liên quan dịch Covid-19. Theo Giám đốc điều hành Brian Lan tại Công ty Giao dịch vàng GoldSilver Central, Singapore, nếu các biện pháp chống dịch được nới lỏng, nền kinh tế bắt đầu phục hồi, nhu cầu đối với vàng và các kim loại quý từ thị trường này sẽ gia tăng.
Hiện tại, thị trường đang chờ đợi báo cáo tình hình việc làm của Mỹ trong tháng 11 dự kiến sẽ được công bố trong hôm nay. Các nhà kinh tế dự báo có 200.000 việc làm được tạo ra trong tháng 11, giảm so với mức tăng 261.000 được ghi nhận trong báo cáo tháng 10.
Giá vàng tăng mạnh sau khi văn bản chuẩn bị cho bài phát biểu rất được mong đợi của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell được tiết lộ. Các thị trường đang cho rằng nhận xét của ông Powell nghiêng về ôn hòa hơn một chút so với dự kiến.
Fed sẽ cần duy trì chính sách ở mức hạn chế “trong một thời gian”. Ông Powell nói thêm rằng lạm phát vẫn còn quá cao và việc tăng lãi suất trong tương lai là điều chắc chắn. Phản ứng với thông tin này, giá vàng đã tăng mạnh trở lại.
Trước mắt, vì vàng trong nước thường diễn biến theo giá vàng thế giới nên trong phiên giao dịch hôm nay, giá vàng SJC có thể tăng.
Xu hướng giá vàng: Theo các nhà phân tích, thị trường vàng đang chứng kiến đà tăng mới khi các nhà đầu tư tiếp tục đón nhận những bình luận tích cực. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu tại một sự kiện hôm thứ tư do Viện Brookings tổ chức, ông Powell cho rằng việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới là điều phù hợp.
Theo ông Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, khoảng 1.788 - 1.808 USD là một vùng kháng cự đáng kể và việc vượt qua ngưỡng này sẽ báo hiệu sự phục hồi hơn nữa của giá vàng. Ông cũng nói thêm rằng một số nhà đầu tư cũng sẽ nhân cơ hội vàng tiến đến ngưỡng giá đó để chốt lời.
Giá vàng không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát, tuy nhiên, thị trường đã thực hiện rất nhiều nỗ lực để thức đẩy giá vàng. Giá vàng giao ngay tháng 12 được giao dịch ở mức 1.803,60 USD/ounce, tăng gần 2,5%.

Nguồn: Vinanet/VITIC