Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,60 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,60 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,60 triệu đồng/lượng - bán ra 67,60 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,60 triệu đồng/lượng - bán ra 67,62 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.787 – 1.791 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 5/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.787 – 1.791 USD/ounce, tăng 24 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng nhờ sự suy yếu của đồng bạc xanh. Đồng bạc xanh suy yếu làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm cũng thúc đẩy đà tăng của kim loại quý. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống còn 2,7%. Lợi suất trái phiếu giảm làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không lãi suất như vàng.
Hiện tại, thị trường đang “nín thở” chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ trong tháng 7 sẽ được công bố ngày hôm nay. Giới chuyên gia dự báo, nền kinh tế Mỹ tạo ra khoảng 260.000 việc làm phi nông nghiệp trong tháng 7, giảm so với mức tăng 372.000 trong báo cáo tháng 6. Báo cáo này sẽ là tín hiệu đầu tiên để thị trường biết được lập trường chính sách của ngân hàng trung ương nước này sau khi tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào cuối tháng 7.
Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) ngày hôm qua đã quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên mức 1,75%. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 6 kể từ tháng 12/2021 và là đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1995. BOE cũng cảnh báo về một cuộc suy thoái kinh tế kéo dài đối với Vương quốc Anh. Triển vọng kinh tế tồi tệ đối với Vương quốc Anh được cho là sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng. Tuy nhiên, cũng do kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ suy thoái, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ phải mạnh tay nâng lãi suất, qua đó kéo đồng USD đi lên. Một khi đồng bạc xanh mạnh lên, mặt hàng kim loại quý sẽ chịu áp lực đi xuống. Nhìn chung vàng đang ở khoảng thời gian không có xu hướng rõ ràng. Tình trạng lạm phát trên thế giới và căng thẳng địa chính trị tại khu vực Đài Loan cũng như tại Ukraine sẽ tác động lên mặt hàng kim loại quý trong thời gian tới.
Giá vàng và giá bạc đã liên tục tăng cao hơn do nhu cầu trú ẩn an toàn khi căng thẳng địa chính trị Trung Quốc - Đài Loan - Hoa Kỳ gia tăng. Các giao dịch ngắn hạn trên thị trường kỳ hạn và một số giao dịch mua mới theo diễn biến kỹ thuật đã gia tăng khi điểm kỹ thuật ngắn hạn đối với cả hai kim loại được cải thiện trong tuần này. Trong khi đó, các thị trường cổ phiếu chững lại khi giới đầu tư lo lắng hơn sau khi Trung Quốc bắn một số tên lửa đạn đạo xung quanh Đài Loan để trả đũa cho chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan.
Hiện thị trường đang chờ đợi vào báo cáo việc làm tháng Bảy của Mỹ được vào sáng thứ Sáu theo giờ địa phương. Số lượng việc làm mới tại Mỹ dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 260.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với 372.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng Sáu.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex duy yếu về còn 91,50 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ thấp hơn và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm nhẹ về quanh 2,727%.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một xu hướng tăng giá đang được hình thành trên biểu đồ ngày cho thấy thị trường đang tạo đáy. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc 1.800 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũn là mức thấp nhất trong tháng 7 là 1.686,30 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC