Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,60 triệu đồng/lượng - bán ra 67,60 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,60 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 67,50 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,60 triệu đồng/lượng - bán ra 67,62 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.760 – 1.766 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 18/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.760 – 1.766 USD/ounce, giảm 14 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng bạc xanh phục hồi sau chuỗi ngày lao dốc và nhu cầu về các tài sản an toàn như vàng do lo ngại địa chính trị có phần yếu đi. Trong khi hoạt động bán ra mạnh sau đợt tăng giá mạnh đang khiến kim loại quý giảm sâu.
Hôm nay chỉ số đô la Mỹ cao hơn, giới đầu tư vàng ít, khi chỉ số USD đang ở chế độ phục hồi - tăng 0,2% so với các đồng tiền lớn khác. Giá dầu thô giảm, giao dịch quanh mức 84 USD/thùng, cũng có tác động tiêu cực đối với những người đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại quý. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện là 3,736%. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đang hướng tới mức mở cửa yếu hơn.
Thái độ của các nhà giao dịch và nhà đầu tư ở Mỹ hầu hết đều lạc quan, sau báo cáo doanh số bán lẻ tháng 10 tốt hơn nhiều so với dự kiến. Trong đó, số liệu cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng mạnh là tín hiệu chi tiêu tiêu dùng có thể giúp củng cố kinh tế Mỹ trong quý IV và làm gia tăng đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất, khiến giá vàng chịu áp lực giảm.
Còn Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco Mary Daly đánh tiếng rằng, việc Fed tăng lãi suất lên mức 4,75-5,25% vào đầu năm tới là hợp lý và việc tạm dừng tăng lãi suất vẫn chưa được thảo luận. Lãi suất tăng có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Nhà phân tích Matt Simpson của Công ty Cung cấp dịch vụ tài chính City Index, cho rằng hoạt động bán ra vàng đang khiến kim loại quý này rơi vào một đợt đi xuống.
Chuyên gia Michael Hewson, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets cho rằng, động lực tăng giá của giá vàng dường như đã hết khi đồng USD phục hồi từ những đợt giảm gần đây. Vàng có thể tăng cao hơn vào cuối năm nếu đồng USD nhìn chung vẫn yếu và lợi suất tiếp tục giảm.
Những ngày qua, dù giá vàng có vẻ sẵn sàng kiểm tra mức kháng cự 1.800 USD/ounce, nhưng TD Securities (TDS) vẫn duy trì dự báo về xu hướng giảm giá mạnh đối với kim loại quý trong hầu hết năm 2023. Trong dự báo triển vọng năm 2023, Chuyên gia Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại TDS cho biết, ông dự báo giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.600 USD/ounce trong quý đầu tiên của năm tới. Ông không kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại trên 1.800 USD/ounce trước quý IV/2023 và sẽ phải mất một năm nữa kim loại quý mới đạt mức 1.900 USD. Theo ông, hành động chính sách tiền tệ tích cực của Fed vốn là yếu tố chi phối giá vàng cho đến năm 2022, sẽ tiếp tục kìm hãm giá trong năm tới và Fed thì gần như chưa sẵn sàng để xoay trục chính sách tiền tệ của mình.
"Với lạm phát vẫn đang hoành hành, Fed có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc duy trì lập trường "chính sách diều hâu" trong 12 tháng tới hoặc lâu hơn. Chúng tôi cho rằng, lãi suất quỹ của Fed sẽ đạt 5,50% vào giữa năm 2023 và sẽ không có đợt nới lỏng nào cho đến khi vào cuối năm 2023. Do đó, các nhà đầu tư nhìn chung sẽ không quan tâm đến vàng, ít nhất là trong những tháng đầu năm 2023 khi tỷ giá vẫn đang tăng” Chiến lược gia của TDS phân tích.
Thậm chí vị chuyên gia này còn dự báo giá vàng có thể bị đẩy vào vùng 1.575/ounce trong vài tháng tới do vị thế mua vẫn còn rất lớn.

Nguồn: Vinanet/VITIC