Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,60 triệu đồng/lượng - bán ra 67,60 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,70 triệu đồng/lượng - bán ra 67,65 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,70 triệu đồng/lượng - bán ra 67,72 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.771 – 1.780 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 16/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.771 – 1.780 USD/ounce, tăng 2 - 9 USD/ounce so với hôm qua. Kim loại quý hiện vẫn đang nằm trong vùng giá cao nhất 10 tuần qua.
Giá vàng hôm nay tiếp đà tăng sau báo cáo của Mỹ công bố cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 10 đã giảm so với dự báo. Cụ thể, chỉ số này đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức dự báo của các nhà kinh tế là tăng 8,3%. PPI tháng 10 đã tăng 0,2% so với tháng trước đó và giảm so với mức dự báo là 0,4%. Bên cạnh đó, PPI cốt lõi không thay đổi trong tháng 10. Các thành phần khác của báo cáo PPI cũng thấp hơn một chút so với dự kiến. Sau báo cáo này, chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm đã giúp giá vàng hôm nay tăng.
Một nhà phân tích thị trường cho rằng, đà tăng mới của vàng không chỉ là sự định giá lại thị trường kỹ thuật. Khả năng duy trì các mức hỗ trợ quan trọng mới của kim loại quý có thể cho thấy sự thay đổi cơ bản trong dài hạn.
Chiến lược gia trưởng kim loại Nicky Shiels tại MKS PAMP cho biết yếu tố lớn nhất hỗ trợ xu hướng tăng mới của vàng là thay đổi kỳ vọng của nhà đầu tư về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Mặc dù Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến đầu năm 2023, tốc độ dự kiến sẽ chậm lại. Đồng thời, áp lực lạm phát sẽ vẫn tăng cao.
Theo CME FedWatch Tool, các thị trường chắc chắn rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất của Quỹ Fed thêm 50 điểm cơ bản vào tháng tới.
Shiels cho rằng Fed sẽ không thể tăng đủ mức để kéo lạm phát xuống thấp hơn một cách bền vững. Ông cho rằng, lạm phát ở mức cao và dai dẳng nhưng hành động của Fed là chậm.
Chuyên gia này nói thêm rằng, vàng hướng tới mốc 1.800/ounce là khó khăn, nhưng mục tiêu đó đang bắt đầu thành hiện thực. Thị trường vàng đã cố gắng duy trì mức tăng của tuần trước, diễn biến tốt nhất trong khoảng 2 năm.
Shiels cho rằng, có lẽ trái phiếu vẫn chưa chạm đáy và đồng USD chưa đạt đỉnh, nhưng chúng đang ở gần mức đó, điều này thúc đẩy đà tăng của vàng.
Shiels cho rằng, rủi ro trên thị trường sẽ thúc đẩy vai trò trú ẩn an toàn lâu dài của vàng và đẩy giá vàng lên cao. Bà lưu ý rằng sự hỗn loạn trong thị trường tiền điện tử đang khiến các nhà đầu tư thua lỗ, điều này càng làm gia tăng sức hấp dẫn của kim loại quý.
Đồng USD giảm 0,6%, xuống mức thấp nhất trong 3 tháng so với rổ các đồng tiền mạnh, khiến vàng hấp dẫn hơn với những người mua bằng các đồng tiền khác. Bên cạnh giá vàng, thị trường kim loại khác, giá bạch kim tăng 1,4%, lên 1.031,63 USD/ounce, trong khi giá palladium tăng 1%, lên 2.046,34 USD/ounce.
Xu hướng giá vàng: Giá vàng trên thị trường quốc tế trở lại với xu hướng tăng sau một đợt bán chốt lời khá ngắn và thị trường tài chính thế giới chao đảo. Đồng USD có dấu hiệu suy yếu trong bối cảnh lạm phát Mỹ hạ nhiệt.
Giá vàng tăng hơn 160 USD kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng vào đầu tháng này, khi số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng và có những dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt, đưa đến hy vọng Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, từ đó khiến đồng USD giảm mạnh. Các nhà giao dịch nhận định có 89% khả năng Fed tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 12, với chỉ 11% khả năng tăng 75 điểm cơ bản.

Nguồn: Vinanet/VITIC