Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,50 triệu đồng/lượng - bán ra 66,50 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,65 triệu đồng/lượng - bán ra 66,45 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 65,75 triệu đồng/lượng - bán ra 66,57 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.662 – 1.679 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 19/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.662 - 1.679 USD/ounce, giá vàng buổi chiều sụt giảm 14 – 16 USD/ounce so với buổi sáng.
Giá vàng tiếp tục phụ thuộc vào động thái của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại cuộc họp chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ vào tuần này.
Tuần qua, giá vàng giảm trong bối cảnh kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ hơn sau khi dữ liệu cho thấy nhu cầu đối với người lao động ở Mỹ vẫn mạnh. Doanh số bán lẻ cũng ở mức hợp lý. Điều này có khả năng khiến Fed tiếp tục chu kỳ thắt chặt trong tương lai gần.
Kỳ vọng lãi suất cơ bản tăng 75 điểm cơ bản vào ngày 21/9/2022 và sau đó là một đợt tăng 75 điểm nữa vào tháng 11 đang đè nặng lên vàng khi đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục tăng.
Everett Millman, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, cho biết: "Sức mạnh trong nền kinh tế rộng lớn hơn đã loại bỏ sức hút trú ẩn an toàn của vàng. Trong khi đó, kỳ vọng tăng lãi suất đang khiến lãi suất thực tăng lên, điều này không có lợi cho vàng. Fed càng tăng lãi suất, vàng càng suy yếu trong ngắn hạn”. Trong khi đó, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, lưu ý: "Nếu Fed gây bất ngờ với việc tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản vào tuần này, chúng tôi đang xem xét việc giá vàng phá vỡ mốc quan trọng 1.600 USD/ounce và triển vọng vàng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng các nhà hoạch định chính sách có khả năng bám sát mức tăng 75 điểm cơ bản". Cũng theo chuyên gia Moya, các thị trường nên chuẩn bị cho việc ngân hàng trung ương Mỹ duy trì tốc độ tăng lãi suất này trong cuộc họp tháng 11 tới, và điều đó sẽ khiến vàng chịu thêm áp lực".
Nền kinh tế cần có dấu hiệu chững lại để vàng bắt đầu phục hồi. Nhưng hiện tại, các dữ liệu vĩ mô đến cho thấy một thị trường lao động vẫn đang phát triển mạnh mẽ.
Nhà phân tích Moya nói thêm: Nếu dữ liệu kinh tế xấu đi trong vài tháng tới, Fed có thể sẽ điều chỉnh… Fed không thể tăng lãi suất lên 5% hoặc cao hơn nhiều. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, vàng sẽ giảm giá hơn nhiều trong tương lai. TD Securities đã mở rộng vị thế bán vàng chiến thuật của mình vào ngày 23/9, với lý do rủi ro gia tăng của một sự kiện đầu cơ.
TD Securities dự đoán giá vàng ở mức 1.580 USD, với lệnh cắt lỗ ở 1.720 USD/ounce. Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho biết: “Mức hỗ trợ chính hiện gần hơn với mức 1.650 USD/ounce. Đây là mức để các thị trường kiểm tra xem liệu người mua đã sẵn sàng tham gia hay chưa. Thị trường hiện đã định giá Fed sẽ tăng lãi suất ở mức 75 điểm cơ bản vào tuần tới và có thể là 75 điểm cơ bản nữa vào kỳ họp sau đó.
Giá vàng thế giới có thể gặp khó khăn khi giá kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ quan trọng và bị bán tháo khiến giá giảm xuống mức thấp nhất hơn hai năm. Các nhà phân tích cho rằng, việc bán tháo vàng trong tuần qua là sự tiếp nối xu hướng từ đầu tháng 3 khi thị trường phản ứng với hành động “cứng rắn” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm hạ nhiệt lạm phát “nóng”.
Vàng cũng chịu áp lực khi kỳ vọng tăng mạnh lãi suất ngày càng tăng, hỗ trợ đồng đô la Mỹ lên gần mức cao nhất trong 20 năm và đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên 3,5%, mức cao nhất kể từ tháng 4/2011.
Trong bối cảnh này, nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng khó có thể tìm thấy động lực tăng giá trong thời gian ngắn trước mắt. Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết mục tiêu giá vàng tiếp theo của ông là 1.615 USD đến 1.650 USD/ounce và sẽ không loại trừ khả năng kim loại quý sẽ rơi xuống 1.500 vào năm tới.
Trước đó, theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng thế giới mới nhất do Kitco News thực hiện, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên vẫn tăng tuần thứ ba liên tiếp từ 56% lên 63%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm cũng nhích nhẹ từ 13% lên 18% và tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập tuần này chỉ còn 18%. Còn đối với khảo sát trực tuyến trên thị trường: Tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng cũng tăng lại đảo chiều giảm mạnh từ 52% về 38%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm tăng từ 31% lên 47%; Còn lại tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang là 15%.
Chốt phiên cuối tuần trước, giá kim loại màu là 1.676,90 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới giảm mạnh 2,45%, trong khi tuần trước tăng nhẹ 0,28%.

Nguồn: Vinanet/VITIC