Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,75 triệu đồng/lượng - bán ra 67,45 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,80 triệu đồng/lượng - bán ra 67,45 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,70 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 67,42 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.969 – 1.981 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 23/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.969 – 1.981 USD/ounce, tăng 26 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng tăng khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và báo hiệu rằng họ chưa kết thúc chu kỳ thắt chặt. Động thái này phần lớn phù hợp với kỳ vọng của thị trường.
Ủy ban thị trường mở (FOMC) cho biết một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay có thể xảy ra và cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại có thể sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ. Tuyên bố của FOMC đã không đề cập đến việc tăng lãi suất liên tục, điều ban đầu được cho là nghiêng về chính sách tiền tệ ít diều hâu hơn.
Mặc dù Fed cho biết họ vẫn chưa hoàn thành việc tăng lãi suất, nhưng các "biểu đồ dấu chấm" cho thấy rằng ngân hàng trung ương gần như đã hoàn thành. Các dự báo cập nhật cho thấy ngân hàng trung ương dự kiến lãi suất sẽ đạt đỉnh 5,1% trong năm nay, không thay đổi so với dự báo 5,1% của tháng 12.
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo đã mô tả động thái của Fed là một đợt tăng lãi suất ôn hòa và điều đó đã hỗ trợ giá vàng. Cố vấn kinh tế trưởng Mohamed El-Erain tại Allianz SE cũng có cùng quan điểm khi cho rằng tuyên bố của Fed là ít diều hâu hơn. Một số nhà phân tích đã nói rằng mặc dù Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng thị trường vàng đang tập trung vào mối đe dọa suy thoái kinh tế ngày càng tăng do chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ.
Tại cuộc họp lần này, Ngân hàng trung ương Mỹ chỉ điều chỉnh một chút các dự báo kinh tế khác, cho thấy tăng trưởng yếu hơn một chút và lạm phát cao hơn trong năm nay. Cụ thể, ngân hàng này dự báo mức tăng trưởng 0,4%, giảm nhẹ so với dự báo tháng 12 là 0,5%; GDP tăng 1,2% trong năm nay, giảm so với ước tính trước đó là 1,6%. Trong khi đó, áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng. Ngân hàng trung ương dự báo lạm phát cốt lõi (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động) tăng 3,6% trong năm nay so với ước tính 3,5% của tháng 12. Vào năm 2024, giá tiêu dùng cốt lõi dự kiến sẽ tăng 2,6%, tăng so với ước tính trước đó là 2,5%.
Ngân hàng này cũng dự báo thị trường lao động sẽ ổn định trong hai năm tới với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,5% trong năm nay, giảm so với dự báo 4,6% của tháng 12. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức 4,6% vào năm 2024 và 2025.
Về dài hạn, Société Générale cho biết, vàng tiếp tục đóng một vai trò thiết yếu trong danh mục đầu tư và họ đang duy trì mức phân bổ 6% cho kim loại quý trong chiến lược danh mục đầu tư đa tài sản mới nhất của mình.
Các chuyên gia phân tích của Société Générale cho biết họ tin rằng Mỹ có thể rơi vào suy thoái vào đầu năm 2024. Trong bối cảnh đó, họ cho rằng giá vàng sẽ kiểm tra lại mức cao nhất năm 2020 vào cuối năm nay, ngay cả khi giá có sự điều chỉnh trong thời gian tới. Vàng dự kiến sẽ dần hướng tới phạm vi 2.055 - 2.075 USD/ounce. Đây là vùng kháng cự quan trọng, nếu vượt qua nó có thể bắt đầu một giai đoạn tăng cao hơn.
Theo nhà phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered, rủi ro đối với vàng là sự sụt giảm trong thời gian tới do các nhà đầu tư phải đối mặt với vấn đề thanh khoản trong bối cảnh thị trường biến động. Tuy nhiên, khả năng vàng kiểm tra lại 2.000 USD/ounce là có thể xảy ra. Để vàng đạt được mức 2.000 USD/ ounce, thị trường phải chứng kiến nhu cầu trú ẩn an toàn kéo dài và sự thay đổi trong kỳ vọng chính sách tiền tệ. Standard Chartered dự báo vàng sẽ ở mức 1.900 USD/ounce trong quý 1 và 1.840 USD/ ounce trong quý 2.
Thị trường kim loại quý chịu sức ép lớn trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Giới đầu tư tin rằng, ngân hàng trung ương vẫn giữ quan điểm "diều hâu" bất chấp những lộn xộn trong ngành ngân hàng thời gian qua. Thêm vào đó, áp lực chốt lời cũng đè nặng lên thị trường kim loại quý sau khi giá vượt ngưỡng kháng cự 2.000 USD/ounce. Trước đó, các rắc rối trong ngành ngân hàng khiến dòng tiền đổ xô tới những tài sản trú ẩn an toàn, và vàng hưởng lợi trực tiếp.
Xu hướng giá vàng: Nhận định về giá vàng trong tương lai, ông Deven Soni, Giám đốc điều hành của Matador Gold Technologies cho rằng, các nhà đầu tư bán lẻ sẽ chuyển sang mua vàng trong bối cảnh lạm phát cao và chứng khoán suy yếu. Ông Soni cũng nhận thấy, cộng đồng tiền điện tử và vàng gặp phải những vấn đề giống nhau do chính sách thắt chặt tiền tệ.

Nguồn: Vinanet/VITIC