Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,95 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua) - bán ra 76,45 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 74,05 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 76,50 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 74 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 76,52 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 2.050 - 2.058 USD/ounce
Giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.050 – 2.058 USD/ounce, tăng 3 - 9 USD so với cuối tuần trước.
Giám đốc điều hành Marc Chandler của Bannockburn Global Forex nhận định, những căng thẳng ở Trung Đông đang làm giảm áp lực của đồng USD và lợi suất trái phiếu lên vàng. Chandler dự báo, thời gian ngắn sắp tới, lực cầu trú ẩn an toàn sẽ thúc đẩy giá vàng tăng cao.
Cùng quan điểm với Marc Chandler, nhà môi giới hàng hóa cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures nhận thấy, lực cầu trú ẩn an toàn sẽ tiếp tục cung cấp lực đẩy cho giá vàng. Haberkorn lạc quan cho rằng, xung đột quân sự ở Trung Đông có thể đẩy giá tăng trở lại mức lịch sử, thậm chí thiết lập mức cao nhất mọi thời đại mới.
Giá vàng thế giới kết thúc tuần qua ở mức 2.049,155 USD/ounce, kéo dài chuỗi gần 1 tháng liên tiếp duy trì trên ngưỡng 2.000 USD.
Chiến sự ở dải Gaza gia tăng căng thẳng, thêm nữa là dữ liệu chỉ số sản xuất (PPI) của Mỹ ở mức âm đã tác động mạnh lên giá vàng.
Thị trường vừa trải qua tuần biến động mạnh, giá suy yếu trong nửa đầu tuần, sau đó dữ liệu CPI và PPI của Mỹ trái ngược nhau đẩy giá vàng giảm mạnh, nhưng tăng trở lại vào ngay sau đó và đạt mức cao nhất tuần, khi tình hình Trung Đông bất ngờ gia tăng căng thẳng với việc Mỹ và Anh không kích mục tiêu Houthi ở Yemen với lý do nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi vào tàu vận tải ở Biển Đỏ.
Kết quả khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News tương tự như cách đây một tuần, với một nửa các nhà đầu tư bán lẻ dự đoán vàng sẽ tăng giá vào tuần tới, trong khi hơn 2/3 các nhà phân tích thị trường có quan điểm lạc quan về triển vọng ngắn hạn của kim loại này. Cụ thể, trong số 10 nhà phân tích Phố Wall tham gia Khảo sát của Kitco News, có 7 người, tương đương 70%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, trong khi chỉ có 1 nhà phân tích, tương đương 10%, dự đoán giá vàng sẽ giảm; 2 chuyên gia còn lại, tương đương 20%, có quan điểm trung lập.
Trong khi đó, 121 phiếu khảo sát trực tuyến đã được phát đi, với kết quả cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ có thái độ thận trọng hơn so với các nhà phân tích. Cụ thể, 59 nhà đầu tư bán lẻ, chiếm 49%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 39% khác, tương đương 32%, dự đoán giá sẽ giảm; trong khi 23 người còn lại, tương đương 19%, dự đoán giá sẽ đi ngang.
Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho rằng giá vàng có thể đã tăng cao nhất có thể. "Vàng có khả năng sẽ ổn định sau đợt tăng vọt vào thứ Sáu, khi Mỹ công bố chỉ số PPI. Tuy nhiên, làn sóng tâm lý đang thay đổi và những điều bất ngờ có thể sẽ tăng lên", ông nói.
Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cho biết: "Chúng tôi đã nâng 38 USD/ounce khi dự báo về giá vàng, và thị trường bạc cũng đang rung chuyển. Nguyên nhân không có gì bí ẩn cả. Sau diễn biến vừa qua ở Trung Đông, có rất nhiều giao dịch mua vàng với mục tiêu 'trú ẩn an toàn', và tôi kỳ vọng điều đó sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần tới".
Ông Haberkorn cho biết thị trường vàng cũng đang phản ứng với dữ liệu lạm phát của Mỹ. Ông nói: "Chỉ số CPI công bố hôm thứ Năm rất nóng, trong khi chỉ số PPI công bố sau đó thấp hơn dự kiến. Chỉ số PPI sẽ báo hiệu rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có nhiều khả năng sẽ phải cấp bách xem xét việc cắt giảm lãi suất. Qua 2 chỉ số này, tôi vẫn nghĩ vàng sẽ tăng giá. Ngay cả khi loại bỏ các cuộc không kích ra khỏi kịch bản thì vẫn có rủi ro địa chính trị. Điều đó được xem như đổ thêm dầu vào lửa. Ngoài ra, còn những điều chưa thể đoán trước được trong năm nay, trước khi diễn ra các cuộc bầu cử. Tôi nghĩ những điều đó sẽ hỗ trợ cho vàng".
Tuần tới một số dữ liệu sắp công bố cũng có khả năng tác động đến thị trường, bao gồm: Kết quả khảo sát của Empire State về tình hình sản xuất của Mỹ (công bố vào ngày 16/1), doanh số bán lẻ (công bố ngày 17/1), số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, số nhà ở bắt đầu xây dựng (công bố ngày 18/1), doanh số bán nhà sẵn có và dữ liệu sơ bộ của Đại học Michigan về Tâm lý tiêu dùng (công bố ngày 19/1).

Nguồn: Vinanet/VITIC