Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 11h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,25 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 69,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,30 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 69,20 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 69,27 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.815 – 1.817 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 19/5 giao dịch quanh ngưỡng 1.815 – 1.817 USD/ounce, tăng 3 - 4 USD/ounce so với hôm qua.
Chiến lược gia Ilya Spivak của chuyên trang tài chính DailyFX (Mỹ) nhận định, thị trường vàng rất tập trung vào chính sách tiền tệ và lãi suất tại Mỹ.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 17/5 đã tỏ rõ quyết tâm giảm lạm phát khi cho biết ông ủng hộ việc tăng lãi suất cho đến khi tốc độ tăng giá cả giảm xuống mức hợp lý.
Đầu tháng này, Fed đã nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, đợt nâng thứ hai trong năm nay, trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát tăng tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 40 năm qua. Theo ông Powell, Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm nữa trong các cuộc họp tiếp theo về chính sách của cơ quan này, miễn sao các điều kiện kinh tế duy trì tương tự như hiện nay.
Chủ tịch Fed phát biểu: “Nếu việc kiểm soát lạm phát đòi hỏi phải tăng lãi suất vượt quá mức mà mọi người cho là trung tính, chúng tôi sẽ không ngại. Chúng tôi sẽ tăng lãi suất cho tới khi cảm thấy đã đạt tới một trạng thái mà chúng ta có thể nói rằng các điều kiện tài chính đã hợp lý và lạm phát giảm xuống”.
Vàng là tài sản không mang lãi suất nên thường gặp bất lợi trong môi trường lãi suất thấp và ngược lại. Thời gian qua, việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, cùng với sự tăng giá của đồng USD và xu hướng đi lên của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ là những nhân tố chủ chốt khiến giá vàng giảm sâu. Tuần trước, giá kim loại quý này đã giảm khoảng 4%.
Ảnh hưởng của xung đột ở Ukraine và việc ngừng hoạt động liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc vẫn là hai rủi ro đáng kể nhất nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed, đè nặng lên tăng trưởng và đẩy lạm phát lên cao.
Từ những động thái mới của Fed, các chuyên gia cũng dự báo, trong thời gian tới, khả năng cao thị trường vàng sẽ giằng co. Nếu mốc 1.800 USD/ounce bị phá vỡ rất có thể sẽ có một đợt bán tháo lớn khiến giá vàng giảm sâu hơn nữa.
Chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities Ryan McKay cho hay, vàng dường như đã chịu một số áp lực kể từ dữ liệu được công bố.
Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Tâm lý nhà đầu tư đối với thị trường kim loại quý đang bắt đầu suy yếu nhiều hơn. Đây có thể là một tín hiệu tin xấu đối với vàng trong tương lai, với một số đợt bán tháo sắp tới, đặc biệt là khi Fed duy trì lập trường diều hâu". Mặc dù được coi là công cụ hữu hiệu để chống lạm phát, giá vàng vẫn tỏ ra rất nhạy cảm với đà tăng của lợi suất trái phiếu và lãi suất trong ngắn hạn.
Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho hay, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm 0,4% xuống 1.049,21 tấn tính đến ngày 17/5, ghi dấu ngày giảm thứ chín liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3/2022.

Nguồn: Vinanet/VITIC