Giá vàng trong nước ổn định
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,25 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,75 triệu đồng/lượng - bán ra 67,37 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,75 triệu đồng/lượng - bán ra 67,37 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.954 – 1.958 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 31/7 giao dịch quanh ngưỡng 1.954 - 1.958 USD/ounce, giảm 1 –5 USD/ounce so với hôm qua.
Theo phân tích của các chuyên gia giá vàng đã giảm từ mức cao nhất trong tuần sau khi dữ liệu Tổng Sản Phẩm Quốc Nội (GDP) của Mỹ tốt hơn mong đợi, đồng thời số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm tốt hơn dự kiến. Sau dữ liệu kinh tế lạc quan của Mỹ, giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực trong thời gian tới và nó có thể giảm thêm 10 đến 15 USD. Do đó, một số nhà đầu tư coi đây là thời điểm tranh thủ mua vào.
Dữ liệu mới công bố cho thấy GDP của nền kinh tế Mỹ trong quý II đã tăng 2,4%, vượt qua kỳ vọng của các nhà kinh tế. Các nhà kinh tế chỉ kỳ vọng mức tăng 1,8%. Bên cạnh đó dữ liệu mới còn cho thấy sức mạnh của thị trường lao động Mỹ cũng là yếu tố khiến vàng đảo chiều. Theo Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần đã giảm 7.000 so với tuần trước.
Theo giới phân tích, giá vàng đang chịu cú sốc kép. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ trước đó cho thấy thị trường việc làm mạnh hơn dự kiến. Còn số liệu GDP cho thấy Mỹ không có khả năng suy thoái vào lúc này. Hai yếu tố quan trọng này sẽ mở đường cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất.
Giá vàng đang nằm trong khoảng từ 1.935 USD đến 1.985 USD/ounce và kim loại màu vàng được dự báo, có thể tiếp tục giảm xuống mức 1.935 USD/ounce sau khi dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ được công bố.
Giá vàng rất nhạy cảm với các đợt nâng lãi suất. Lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.
Chuyên gia phân tích thị trường Matt Simpson, tại Công ty dịch vụ tài chính City Index cho biết, cơ hội lớn nhất để giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới là khi Fed tuyên bố kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ và không có cuộc suy thoái kinh tế nào sắp xảy ra.
Nhìn về dài hạn, chuyên gia George Milling-Stanley, Giám đốc chiến lược vàng tại State Street Global Advisors, cho rằng kim loại quý này vẫn sẽ được hỗ trợ bởi lo ngại về một cuộc suy thoái vẫn đang hiện hữu, ngay cả khi tránh được suy thoái, chính sách tiền tệ tích cực của Fed cũng sẽ làm tăng trưởng chậm lại.
Tâm điểm của tuần này chủ yếu tập trung vào dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp quan trọng của Mỹ sẽ được công bố vào thứ 6, dự kiến sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về thị trường lao động đang phát triển mạnh mẽ và hé mở thêm quan điểm chính sách tiền tệ thời gian tới của FED.
Về xu hướng giá vàng tuần này, cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy, đội ngũ nhà đầu tư nhỏ lẻ (Main street-Phố Chính) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng và giao dịch quanh mức 1.984 USD/ounce vào cuối tuần. Trong khi, đội ngũ nhà đầu tư lớn (Wall Street-Phố Wall) cho biết họ vẫn đang chờ đợi thêm thông tin từ các chỉ báo kinh tế và xu hướng kỹ thuật.

Nguồn: Vinanet/VITIC