Giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.015,56 USD/ounce tăng 0,2% so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Giá vàng giao tương lai của Mỹ tăng 0,1% lên mức 2.017,8 USD/ounce.
Đầu phiên giao dịch ngày 25/1 tại Mỹ, giá vàng thế giới không biến động lớn, gần như đi ngang do các nhà đầu tư đang tìm kiếm hướng đi mới cho vàng. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh Mỹ sắp công bố chỉ số lạm phát và con số ước tính GDP quý IV/2023.
Dù vậy, các chuyên gia nhận định, giá vàng vẫn trong xu thế tăng, đặc biệt giá vàng tương lai tháng 3 được dự báo sẽ tăng mạnh lên 2.067,3 USD/ounce.
Nhiều chuyên gia nhận định, giá dầu giảm và đồng USD đang tăng là yếu tố gây bất lợi cho giá vàng. Tuy nhiên, giá vàng vẫn duy trì mức giá ở thời điểm hiện tại là do sự suy yếu của thị trường chứng khoán, cũng như sụt giảm mạnh mẽ của Bitcoin. Đồng thời, lạm phát và rủi ro địa chính trị cũng khiến nhà đầu tư có xu hướng tìm đến công cụ trú ẩn an toàn này.
George Milling-Stanley, chiến lược gia trưởng mảng vàng tại State Street Global Advisors, phân tích, nếu lạm phát được kiềm chế thì giá vàng sẽ ổn định trên mức 2.000 USD/ounce trong suốt năm 2024.
Tuy vậy, mọi sự chú ý của nhà đầu tư đang đổ dồn vào phiên họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp tới. Nhiều dự báo cho rằng, Fed nhiều khả năng sẽ thắt chặt chính sách mạnh mẽ hơn để kiềm chế lạm phát đang ở mức cao.
Các nhà phân tích lưu ý, bất kỳ dấu hiệu phục hồi nào của nền kinh tế Mỹ sẽ khiến Fed có nhiều dư địa để giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài.
Ngoài ra, nhiều chuyên gia dự đoán, trong kỳ họp sắp tới, ngân hàng trung ương các nước sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm sau dữ liệu GDP.
Nền kinh tế Mỹ trong quý 4 tăng trưởng nhanh hơn dự kiến nhờ chi tiêu, tiêu dùng tăng, với mức tăng trưởng cả năm đạt 2,5%. Báo cáo cũng cho thấy áp lực lạm phát trong quý 4 đang giảm dần.
Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa cho biết, nền kinh tế đang nóng hơn rất nhiều so với dự kiến, nhưng đồng thời, chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát giảm, do đó chúng ta không nên chuẩn bị cho việc lãi suất tăng đột biến.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.
Theo CME FedWatch Tool, thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách vào ngày 30-31/1 và dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất 89% vào tháng 5.
Giá vàng cũng nhận được một số hỗ trợ từ một báo cáo riêng cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cấp tiểu bang ban đầu ở Mỹ đã tăng 25.000 lên mức điều chỉnh theo mùa là 214.000 trong tuần kết thúc vào ngày 20/1. Các nhà kinh tế đã dự báo sẽ có 200.000 đơn yêu cầu trong tuần gần nhất.
Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, Chicago cho biết, dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cho thấy bức tranh việc làm đang xấu đi, thị trường lao động hạ nhiệt, điều này đang hỗ trợ vàng”.
Giá bạc giao ngay tăng 0,7% lên 22,81 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 1,2% xuống 888,59 USD và palladium giảm 2,5% xuống 938,39 USD/ounce.
Dự báo giá vàng: nhiều nhà phân tích cho rằng, Fed duy trì lãi suất ở mức cao sẽ đẩy chi phí đầu tư vào vàng tăng lên, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.
Một nhóm chuyên gia phân tích khác lại nhận định, về dài hạn, giá vàng vẫn duy trì ở mức cao, thậm chí tăng mạnh khi bối cảnh xung đột ở Trung Đông đã lan sang Biển Đỏ. Vì vậy, vàng vẫn tạo ra một số nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn truyền thống.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters