Giá vàng giao ngay đã tăng 0,9% lên mức 2.054,89 USD/ounce, đạt mức cao nhất kể từ ngày 3/1 trước đó trong phiên. Hợp đồng vàng kỳ hạn tương lai của Mỹ tăng 0,2% lên mức 2071,1 USD/ounce.
Bộ Lao động Mỹ cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã tăng lên mức điều chỉnh theo mùa là 224.000 trong tuần kết thúc vào ngày 27/1. Một báo cáo riêng cho thấy năng suất của người lao động Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến trong quý 4.
Kết thúc phiên họp 2 ngày cuối tháng 1/2024, cơ quan hoạch định chính sách tại Mỹ là Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản điều hành đồng USD lần thứ 4 liên tiếp, với mức lãi suất hiện tại trong khoảng 5,25% - 5,5%, mức cao nhất trong gần 23 năm.
Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell đã cho biết: Fed chưa có kế hoạch cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn vượt mục tiêu. Cơ quan này chỉ cắt giảm lãi suất khi họ có niềm tin vững vàng về lạm phát đã giảm về mức mục tiêu một cách bền vững. Việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là “khó xảy ra”, bởi Fed tiếp tục chờ xem xét dữ liệu kinh tế, lạm phát bổ sung để xác định hướng đi của lãi suất.
Tại phiên họp đầu năm mới, Fed đã không còn dùng những cụm từ “sẵn sàng tăng lãi suất cho đến khi lạm phát được kiểm soát” như cuộc họp trước đó. Tuy nhiên, cơ quan hoạch định chính sách tỏ ra thận trọng hơn và tuyên bố chưa cắt giảm lãi suất vào tháng 3 hoặc tháng 5 tới như dự đoán trước đó đã khiến giới đầu tư đã nhanh chóng chốt lời vàng.
Sau 4 phiên tăng liên tiếp đến trước khi cuộc họp của Fed kết thúc, giá vàng thế giới đã tăng đến 40 USD/ounce so với giá chốt phiên cuối tuần trước. Nếu đêm qua giới đầu tư chốt lời thì có thể thu về lợi nhuận thấp nhất cũng được từ khoảng 20 USD/ounce.
Ngoài thông tin từ Fed, thì đêm qua thị trường quốc tế đón nhận khá nhiều thông tin tích cực từ các nền kinh tế lớn, gây áp lực lên vàng. Cụ thể, Úc cho biết chỉ số giá tiêu dùng quý 4/2023 giảm mạnh từ 5,4% trước đó xuống 4,1%. Tại chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất tháng 1 tăng từ 49 điểm trước đó lên 49,2 điểm và PMI hỗn hợp tăng từ 50,3 tháng trước đó lên 50,9 điểm tháng 1. Chỉ số PMI lĩnh vực phi sản xuất cũng tăng từ 50,4 điểm tháng trước lên 50,7 điểm tháng 1.
Như vậy, lạm phát ở các nền kinh tế lớn tiếp tục trong xu hướng giảm và nhu cầu mua hàng tăng cao ở Trung Quốc khi chỉ số PMI tăng lên trên mức 50 thể hiện sản xuất, kinh doanh đang mở rộng. Điều này sẽ khiến giá vàng khó tăng mạnh khi rủi ro đối với nền kinh tế giảm.
Giá các mặt hàng kim loại màu khác cũng có sự biến động, giá bạc giao ngay tăng 1,2% lên 23,18 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 0,6% xuống 912,60 USD/ounce và palađi giảm 1,3% xuống 963,09 USD/ounce.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters