Kết quả dự báo giá vàng
Theo kết quả khảo sát của Kitco, các chuyên gia kinh tế và giới đầu tư nhỏ lẻ chưa có quan điểm rõ ràng về xu hướng của giá vàng trong ngắn hạnh khi kim loại quý này không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự.
Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số này, 7 người (47%) dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng, 4 người (27%) đưa ra ý kiến ngược lại và 27% còn lại cho rằng thị trường vàng bình ổn.
Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main thu hút 930 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Tổng cộng 428 người (46%) nhận định vàng tăng giá, 334 nhà đầu tư (36%) dự đoán giá kim loại quý này sẽ đi xuống, trong khi 168 người (18%) có quan điểm trung lập.
Như vậy, tâm lý các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường vàng của đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng trở lại đây.
Tâm trạng tiêu cực ngày càng tăng khi giá vàng thế giới đã không thể vượt qua ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 kết thúc tuần ở 1.784,50 USD/ounce, tăng 0,35% so với tuần trước.

Dự báo giá vàng tuần tới: Phố Wall và phố Main tỏ ra lạc quan về thị trường vàng - Ảnh 2.

Bảng khảo sát giá vàng Kitco. (Ảnh: Kitco).
Ý kiến của các chuyên gia về giá vàng
Các nhà phân tích lưu ý rằng thị trường vàng đang bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với lạm phát gia tăng và đà phục hồi kinh tế chững lại do đại dịch COVID-19. Đồng thời, các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá những bước tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và tác động của những kế hoạch này đến lợi suất trái phiếu và đồng USD.
Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, cho biết trong khi vàng có khả năng vượt qua 1.800 USD/ounce, các mối đe dọa giảm phát gia tăng trong môi trường tăng trưởng yếu hơn có thể hạn chế mức tăng tiềm năng của kim loại quý này trong ngắn hạn.
Ông Streible cho biết giá vàng đã có hiệu suất tốt trong môi trường lạm phát nhưng có khả năng sẽ phải cạnh tranh cạnh tranh với đồng bạc xanh và cổ phiếu trong giai đoạn giảm phát
Theo Adrian Day, Giám đốc của Adrian Day Asset Management, sau khi phục hồi từ mức thấp gần đây, giá vàng sẽ ổn định và chưa tăng trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài triển vọng của kim loại quý này vẫn rất khả quan.
Giải thích cho quan điểm trên, ông Day cho rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn đáng kể khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng tình trạng lạm phát không chỉ là nhất thời và các ngân hàng trung ương sẽ dần từ bỏ chính sách kích thích kinh tế. Ngoài ra, Mỹ phần nào đang mất vị thế sau chiến dịch rút quân thất bại tại Afghanistan khiến sức mạnh của đồng bạc xanh trở nên lung lay.
Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, nhận định giá vàng có cơ hội phục hồi nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra quan điểm thận trọng về kế hoạch giảm mua tài sản hàng tháng của ngân hàng trung ương Mỹ trong Hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole.
Mark Leibovit, nhà xuất bản của VR Metals/Resource Letter, tỏ ra thận trọng về thị trường vàng trong thời gian tới khi chứng kiến mức bán ra hiện tại của kim loại quý này.

Nguồn: Dương Dương/Doanh Nghiệp Niêm Yết