Trong phiên giao dịch ngày 16/2/2023, giá quặng sắt trên sàn giao dịch Đại Liên và Singapore tăng nhẹ do các nhà giao dịch tiếp tục đánh giá triển vọng nhu cầu, có tính đến triển vọng ảm đạm của các nhà phát triển bất động sản tại nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc.
Giá quặng sắt giao tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên - Trung Quốc tăng 0,8% lên 871 CNY (tương đương 127,26 USD)/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt chuẩn tháng 3 của nguyên liệu sản xuất thép tăng 0,3% lên mức 123,60 USD/tấn.
Quặng sắt đã tăng trở lại từ mức khoảng 80 USD/tấn vào tháng 11, được hỗ trợ bởi sự lạc quan về nhu cầu khi Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ chính sách cho các nhà phát triển bất động sản suy yếu và loại bỏ chiến lược nghiêm ngặt Zero - COVID.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết sự phục hồi dự kiến nhu cầu thép của Trung Quốc cho đến nay vẫn còn chậm, trong khi thị trường bất động sản vẫn cần nhiều chính sách kích thích hơn để đảm bảo phục hồi trong dài hạn.
Do đó, nhu cầu thép trong nước chậm chạp và chi phí nguyên liệu sản xuất thép tăng cao đã làm giảm lợi nhuận của các nhà máy.
Các nhà phân tích của Sinosteel Futures cho biết, giá quặng sắt nhìn chung đã bị kìm hãm bởi lợi nhuận thấp và nhu cầu cuối cùng phục hồi yếu. Bên cạnh đó hàng tồn kho quặng sắt tại cảng ở Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng vào tuần trước. Tuy nhiên, một số dữ liệu đang hỗ trợ cho các mặt hàng kim loại đen.
Dữ liệu chính thức cho thấy, giá nhà mới của Trung Quốc đã tăng lần đầu tiên vào tháng 1/2023, do chấm dứt các hạn chế nghiêm ngặt và quy định Zero - COVID, các chính sách thuận lợi về bất động sản và kỳ vọng của thị trường về các biện pháp kích thích nhiều hơn đã thúc đẩy nhu cầu.
Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá than cốc tăng 1,8% và giá than luyện cốc tăng 2%.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép giữ mức ổn định với giá thép cây tăng 1,2%, thép cuộn cán nóng tăng 0,9% và giá thép dây tăng 0,6%. Giá thép không gỉ tăng 0,1%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters