Giá quặng sắt ngày 24/10/2022 trên sàn giao dịch Singapore và Đại Liên tăng do nhà sản xuất thép hàng đầu Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi với tốc độ nhanh hơn dự kiến trong quý thứ ba, nhưng lo ngại về sự hạn chế COVID-19 và sự sụt giảm tài sản vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến giá quặng sắt.
Giá quặng sắt giao tháng 11 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,3% lên mức 91,05 USD/tấn.
Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc, hợp đồng giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 của nguyên liệu sản xuất thép đã tăng 0,3% lên 680,50 CNY (tương đương 93,83 USD)/tấn.
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 3,9% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn mức dự báo tăng trưởng 3,4% và tăng nhanh so với tốc độ 0,4% trong quý thứ 2.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư không mấy ấn tượng khi đầu tư vào bất động sản trong tháng 1-9 giảm 8,0% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn so với mức giảm 7,4% trong 8 tháng đầu năm 2022.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây giảm 0,4%, giá thép cuộn cán nóng giảm 0,1%, giá thép cuộn giảm 0,3% và giá thép không gỉ giảm 1,1%.
Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác của Đại Liên cũng tăng, với giá than cốc và than luyện cốc tăng lần lượt 0,5% và 0,2%.
Quan tâm đến tiềm năng khử carbon lớn ở Trung Quốc, các công ty khai thác toàn cầu đang tăng cường nỗ lực và đầu tư cho các giải pháp carbon thấp dọc theo chuỗi giá trị thép ở nước này, đồng thời thiết lập hợp tác với nhiều đối tác địa phương hơn.
Bà Zhu Yi, Nhà phân tích Cấp cao về Kim loại và Khai thác tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Các công ty khai thác ở nước ngoài có động lực hợp tác với các nhà máy Trung Quốc để giúp phát triển công nghệ giảm thiểu carbon trong sản xuất, vì hơn 70% tổng nhu cầu quặng sắt được đáp ứng bởi các nhà cung cấp ở nước ngoài”.
Bà nhấn mạnh: “Sự hợp tác tăng cường giữa các nhà máy và các nhà cung cấp ở nước ngoài sẽ thúc đẩy hơn nữa tiến độ giảm thiểu carbon từ nguyên liệu thô và thông qua quá trình sản xuất”.
Nhận xét của bà được đưa ra sau khi Tập đoàn Khai khoáng và Kim loại toàn cầu Rio Tinto Group thông báo họ đã ký một biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Shougang - một nhà sản xuất thép lớn, để cùng thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, thiết kế và thực hiện các giải pháp carbon thấp cho ngành công nghiệp thép.
Các lĩnh vực trọng tâm của biên bản ghi nhớ bao gồm công nghệ thiêu kết carbon thấp, lò cao (BF) và tối ưu hóa lò oxy cơ bản, thu giữ và sử dụng carbon.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters